6 Bước xây dựng thương hiệu online mọi người cần phải biết khi kinh doanh online.

Đừng lầm tưởng về việc, thương hiệu chỉ dành cho những gả khổng lồ. Định vị cho mình một thương hiệu ngay từ khi mới thành lập doanh nghiệp, sẽ đặt nền móng cho các chiến lược marketing – mix sau này.
6 bước để xây dựng thương hiệu
6 bước để xây dựng thương hiệu

Trong kinh doanh, bạn phải thật sự tập trung nghiêm túc về doanh nghiệp của mình. Luôn đặt những tham vọng lớn hơn – nhưng phải có cơ sở. Điều này thường thiếu ở các doanh nghiệp mới thành lập. Họ hăng say tìm kiếm cho mình sản phẩm tốt và giá thành phù hợp nhưng thiếu những yếu tố marketing, khiến cho doanh nghiệp phát triển chậm hơn so với dự kiến.

Những nền móng đó là gì? Hitime sẽ đưa ra các bạn một quy trình về chiến lược định vị thương hiệu trên thị trường. Bất kể là bạn kinh doanh online hay kinh doanh truyền thống!

Định vị thương hiệu

Định vị thương hiệu là việc truyền tải thông điệp của mình đến một đối tượng khách hàng cụ thể – đúng nhu cầu khách hàng. 

Bước đầu trong việc xây dựng thương hiệu

Trong bài này, tôi sẽ đi xuyên suốt một chủ đề đó là quán cơm.

Nhu cầu của mỗi người khi lựa chọn một quán cơm sẽ là khác nhau:

  • có người đưa ra tiêu chí là cơm giá rẻ – ăn chống đói
  • một số người lại muốn mình ăn cơm ngon
  • số người còn lại thì lại muốn lựa chọn những quán cơm sang trọng – đẳng cấp để mời bạn bè, đối tác hoặc trải nghiệm một lần.

-Nếu bạn là một người chủ chỉ nghĩ đến cạnh tranh về giá rẻ,giá một suất cơm giao động từ 20-35k  thì phân khúc cơm bình dân sẽ hợp với bạn.

-Còn bạn tự tin mình có một đội ngũ nấu ăn ngon, hợp khẩu vị với nhiều người. Và giá một phần ăn giao động từ 40-60k phân khúc khách hàng tầm trung sẽ phù hợp cho bạn.

-Bạn là một người có vốn mạnh, muốn mang lại những trải nghiệm những mới lạ cho khách hàng thì khách hàng cao cấp và cận cao cấp dành cho bạn. Giá một phần ăn thường trên 60k

Tất nhiên còn rất nhiều mô hình bán cơm khác, nhưng tôi chỉ tập trung chủ yếu 3 loại mô hình này để dễ dàng phân biệt.

Sau khi định vị thương hiệu cho doanh nghiệp, bạn phải xác định được đối thủ cạnh tranh trong phân khúc mình lựa chọn. Việc này sẽ giúp bạn có nhiều ý tưởng kinh doanh hơn khi tìm hiểu về đối thủ cạnh tranh. Nếu bạn là một chủ nhà hàng cơm tiếp cận khách hàng cao cấp. Bạn phải thăm dò các đối thủ như “quán bụi”, “cục gạch quán“, …

Phân khúc khách hàng.

Sau khi định vị thương hiệu cho sản phẩm của mình. Bạn cần phải thật khai thác chi tiết về khách hàng của mình, càng chi tiết càng tốt. 

  • Khách hàng lựa chọn những quán cơm bình dân, thường là học sinh; sinh viên; công nhân; nhân viên văn phòng, những người có thu nhập trung bình-thấp. Những đối tượng này thường sẽ lựa chọn những xuất cơm giá rẻ, hợp túi tiền của mình, và không để ý nhiều đến chất lượng sản phẩm – chỉ cần đủ tiêu chuẩn là được.
  • Tệp khách hàng muốn có những món ăn ngon, thường là các quản lí, hoặc đơn giản là người có thu nhập từ trung bình-cao
  • Cuối cùng là những vị khách muốn có cho mình những trải nghiệm mới lạ, hoặc đơn giản là một bữa ăn cùng đối tác, gia đình. Những người này thường có một mức thu nhập cao.

Nhiều bạn có hỏi tôi, những bạn trẻ thời nay cũng hay chọn quán cơm sang trọng để check in. Xin thưa, đó chỉ là một bộ phận nhỏ, và tần suất không cố định, chúng ta khó thể liệt kê vào đối tượng khách mục tiêu được.

Nếu bạn chưa tìm được cho mình một phân khúc khách hàng đúng. Hãy nhìn sang đối thủ cạnh tranh của bạn. Điều này sẽ giúp ích rất nhiều trong việc kinh doanh của bạn.

Logo, slogan

Tiếp theo, Logo, banner, slogan cũng nằm trong chiến lược định vị thương hiệu của mình. 

Logo, slogan cũng là một phần thể hiện phân khúc giá của mình. Một quán cơm bình dân, bạn không thể thiết kế theo kiểu sang trọng, cao cấp, điều này sẽ gây ra một hiện tượng lầm tưởng, tạo cho khách hàng cảm giác đây không phải là một quán cơm bình dân. 

Image 68
slogan của Hitime

Những nhà hàng sang trọng, logo phải thể hiện những nét riêng của nhà hàng. Nhìn vào logo là phải thấy sự đẳng cấp mà nhà hàng đem lại

Bố trí website

Trang chủ website của bạn phải là nơi truyền tải những thông điệp chính. Quán cơm bình dân chỉ hướng tới những cảnh đông đúc, những món ăn nhiều đồ ăn.

Những quán cơm ngon hướng đến đối tượng khách hàng tầm trung. Thông thường sẽ chú trọng vào hình ảnh sản phẩm. Thường hay đăng các sản phẩm ngon, trang trí đẹp, đặc trưng của quán.

Khác với hai phân khúc trên, thay vì chỉ chú trọng đến sản phẩm, Website của nhà hàng sang trọng thông thường sẽ là khung cảnh của nhà hàng ở trang chủ. Hướng đến những đối tượng muốn có sự trải nghiệm những chỗ cao cấp.

Kết luận ở phần này là: chúng ta phải truyền tải đúng thông điệp ở những giây phút đầu tiên khi khách hàng tham quan website của bạn.

Hitime, công ty chuyên thiết kế website đi đúng được insight khách hàng, thiết kế giao diện website chuẩn SEO, dễ sử dụng và tương thích với nhiều thiết bị. Cùng xem qua các sản phẩm của khách hàng đã tin tưởng và sử dụng dịch vụ tại Hitime. bấm tại đây.

Đưa ra các chiến dịch gắn liền với mục tiêu

Sau khi xác định được, Sản phẩm của mình nhắm vào đối tượng nào, đối tượng đó là ai, mình sẽ truyền tải thông điệp gì đến với khách hàng. Thì đây sẽ là tổng kết lại những điều đó và đưa ra các chiến dịch phù hợp. 

Đưa ra chiến dịch dựa vào 4 tiêu chí xây dựng thương hiệu

Trước khi quảng cáo một chiến dịch, các chủ doanh nghiệp phải xác định được mục đích của chiến lược là gì:

Ở đây Hitime sẽ đưa ra 4 mục tiêu chiến lược cơ bản:

  • nhận diện thương hiệu: Nếu bạn là một thương hiệu chưa có tên tuổi trên thị trường, thì đây sẽ là chiến lược hữu hiệu. Chiến lược này sẽ giúp cho doanh nghiệp của bạn được nhiều người biết đến nhất có thể. 
  • Sự thích thú với thương hiệu: Khi doanh nghiệp của bạn đã được nhiều người biết đến, điều tiếp theo là phải làm cho mọi người thích thú sản phẩm của bạn, Có ấn tượng tốt về sản phẩm của bạn, từ đó truy cập vào và tìm hiểu về sản phẩm của bạn.
  • Chiến lược thứ 3 là thúc đẩy hành động, sau khi khách hàng đã tìm hiểu về công ty của bạn, thì đây chính là bước chốt sổ, đưa ra những khuyến mãi để gia tăng khả năng hành động mua hàng của khách hàng
  • Cuối cùng là chiến lược Remarketing: đây sẽ là chiến lược giúp bạn tối ưu lượng khách hàng. Với những khách hàng đã có ý định mua sản phẩm của bạn và vì một lý do nào đó mà họ không tiến hành khâu mua hàng, hoặc những khách hàng đã mua hàng của bạn. Việc của bạn là cung cấp một danh sách khách hàng đã mua hàng, khách hàng “loading 90%” và một vài chương trình kích thích sự mua hàng.

Đánh giá hiệu quả và sửa đổi

Bước cuối cùng sau khi khởi chạy chiến dịch quảng cáo là đưa ra các đánh giá, những yếu tố nào cần phải thay đổi, cần phải cải thiện hơn. Và yếu tố nào đã vượt ra khỏi dự báo phải cần giữ lại và tiếp tục phát huy. 

đánh giá hiệu quả và sửa đổi

Đánh giá xong, chúng ta có thể khởi chạy chiến dịch thêm một lần nữa. Điều này sẽ lặp đi lặp lại NẾU NHƯ bước 1234 của bạn là đúng. 

Tuy nhiên các bạn phải đánh giá định kỳ hàng quý để xem sự dịch chuyển của công ty mình tới đâu, từ đó thiết lập lại định vị thương hiệu của doanh nghiệp.

6 bước xây dựng thương hiệu đã được Hitime truyền tải đến bạn đọc. Nếu các bạn là một nhà kinh doanh online mới, đang muốn tìm một đơn vị thiết kế website chuyên nghiệp cho mình thì Hitime sẽ là một lựa chọn hợp lí nhất.

Tham khảo thêm:

Những Giao Diện Web đẹp được Thiết Kế Bởi Hitime 2022

Dịch Vụ Thiết Kế Website Uy Tín Tại Sài Gòn Hitime 2022

Call Now