Business Analyst cần những yếu tố nào P1

Nếu bạn nghĩ Business Analyst chỉ cần IT thôi thì bạn đã hoàn toàn sai lầm. Business analyst cần nhiều hơn thế.

Để biết thêm Business analysis là gì? – công việc của Business analysyst là làm gì ?

Thì đây là bài viết dành cho bạn: Business analyst là gì?

Bỏ qua các kiến thức chuyên môn cần có về Business analyst. Bạn cần phải có những kỹ năng mềm khác để phục vụ cho công việc của mình.

Business Analyst cần những yếu tố nào
Business Analyst cần những yếu tố nào

Business Analyst cần những yếu tố:

1. Giao tiếp

Nói

Đây là kỹ năng bắt buộc cần có của một BA thực thụ. Business analyst sẽ là người nói chuyện với khách hàng và cũng sẽ là người truyền đạt lại các thông tin cho bộ phận trong công ty. Nên kỹ năng nói rất quan trọng trong công việc này.

Khi nói Business Analyst sẽ phải truyền đạt thông tin dễ hiểu, tránh để nội dung chuyển sang một hướng đi khác. Dùng những từ ngữ thông dụng, tránh nói ẩn dụ khiến đối phương hiểu nhầm ý của mình.

Business Analyst cũng phải nói sao cho có cường điệu và to rõ và tốc độ nói không được quá nhanh. Cường điệu của giọng nói rất quan trọng, giọng nói có cường điệu sẽ thu hút được người nghe hơn.

Nghe

Không những nói quan trọng, kỹ năng lắng nghe cũng góp phần quan trọng không kém. Bởi, Nếu bạn nghe hiểu nhầm ý của đối phương, sẽ dẫn đến lỗi suy nghĩ vấn đề cũng sai theo.

Nhất là khi làm việc với người nước ngoài. Bạn nghe sót một vài từ có thể dẫn đến sai toàn bộ câu nói.

Cho nên cách tốt nhất là luôn xác nhận lại những gì mình nghe để đảm bảo mình nghe đúng những gì đối phương nói. Nếu có sai chúng ta còn có cơ hội sửa.

Thần thái

Thần thái chính là cách để truyền tỏa năng lượng của mình cho đối phương. Từng cử chỉ về cách đi đứng, ánh mắt, và thần thái tự tin sẽ lan tỏa đến cho khách hàng năng lượng nhất định.

Ánh mắt rất quan trọng trong giao tiếp

Không ai muốn gặp một người lề mề, mệt mỏi và không tự tin về bản thân.

Bạn nên chuẩn bị một dáng đi chuẩn, một cái bắt tay thân mật, những ánh mắt để thu hút đối phương hơn. Điều này sẽ giúp đối phương thoải mái với bạn hơn.

Viết

Viết là kỹ năng rất cần có của một Business analyst, bởi khi bạn lắng nghe điều gì, suy nghĩ điều gì, thì viết xuống một cuốn tập sẽ giúp lưu trữ những thông tin quý giá đó. Đừng quá tự tin vào trí nhớ của mình, có ngày bạn sẽ hối hận đấy,

Nhưng viết cũng là một kỹ năng cần phải học. Bởi lẽ nếu bạn không có kỹ năng viết, nhiều khi là bạn viết cho đối phương không hiểu. Thậm tệ hơn là bạn viết mà chính bản thân mình không hiểu mình viết những gì.

Bạn nên tập viết ra những suy nghĩ của mình hoặc viết tóm tắt lại những cuộc hội thảo. Hoặc đọc các tạp chí, sách để nâng cao khả năng viết của mình nhé!

2. Tư duy phân tích

Theo Sandhya Jane – Author of Business Analysis: The Question and Answer book thì “Analysis means simply breaking down the information of an object, entity, process, or anything else to understand its functioning“

phân tích là sắp xếp, phân loại một vấn đề lại sao cho dễ hiểu. Mục đích cuối cùng là để hiểu được bản chất của vấn đề đó.

Suy nghĩ logic

Để đưa ra các giải pháp phù hợp cho khách hàng, buộc bạn phải có một suy nghĩ logic. Kết nối tốt được các thông tin lại với nhau và tổng hợp lại để báo cáo với khách hàng.

Suy nghĩ logic nôm na là những sự kiện hoặc vấn đề bạn giải thích phải có trình tự và một sự liên quan nhất định với nhau. Để người nghe dễ hiểu và bạn không bị khượng khi trình bày vấn đề.

Giải quyết vấn đề

Trong mọi cuộc tư vấn với khách hàng, BA sẽ là người luôn đề ra các giải pháp. Để đưa được ra các giải pháp thích hợp, buộc các business analyst phải xác định được vấn đề cần giải quyết.

Máu chốt của giải quyết vấn đề là phải xác định được vấn đề cần giải quyết và đưa ra phương án cụ thể. Và trong cuộc trò chuyện xảy ra ngắn ngủi, bạn phải nhạy bén tìm ra vấn đề để trao đổi với khách hàng.

Bạn phải cần có một đầu óc quan sát tốt vấn đề và luôn đặt câu hỏi vì sao họ làm như vậy. Phải luôn rèn luyện trí nhớ, để khi khách hàng nói một câu chuyện dài mình cần phải nhớ các ý chính đó.

Đưa ra quyết định

Bởi vì bạn sẽ là người đưa ra quyết định thay cho hai bên khách hàng và nhân viên nội bộ. Nên những quyết định của bạn phải mang tính cá nhân thay vì tập thể.

Bạn phải hiểu rõ về kỹ năng của team mình và đưa ra quyết định các yêu cầu của khách hàng. Nếu khách hàng đòi hỏi quá cao, quá khả năng của team mà bạn vẫn đồng ý. Thì đây sẽ làm cho team của bạn gặp khó khăn và có thể rạn nứt về mặt tình cảm anh em trong team.

Creative và innovation

Hai từ này nhìn tưởng giống nhau nhưng thật ra mang nghĩ khác nhau.

Creative là tạo ra những thứ đã biết làm, đã làm rồi. Thường đây là hoạt động thực hiện lại những công việc đã từng làm trước đây.

Innovation là sự sáng tạo về mặt cải tiến. Có thể nói innovation là tạo ra những thứ mới và mang tính chất đột phá.

Và khi đưa ra những creative và innovation bạn phải biết rằng nó sẽ thực thi. Chứ không nên nghĩ ra một cái mới để nói với đối tác mà không có thực hiện được.

Bài viết được tham khảo của bạn Business Analyst Manager Thịnh.

Tham khảo thêm:

Business Analyst Là Gì? – Làm Nhưng Việc Gì? 2022 (hitime.vn)

6 Nguồn Học Kinh Doanh Online Hiệu Quả Nhất 2022 (hitime.vn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Call Now