Business Analyst cần những yếu tố nào P2

Business Analyst cần những yếu tố nào được Hitime tổng hợp từ các anh chị xuất thân từ lĩnh vực Business Analyst. Mời các bạn tham khảo

Nếu các bạn chưa xem Business Analyst cần những yếu tố nào P1 thì bấm vào link nhé!

Tổng quan:

  1. Giao tiếp
    1. Nói
    2. Nghe
    3. Thần thái
    4. Viết
  2. Tư duy phân tích
    1. Suy nghĩ logic
    2. Giải quyết vấn đề
    3. Đưa ra quyết định
    4. Creative và innovation
Business Analyst cần những yếu tố nào
Business Analyst cần những yếu tố nào

Business Analyst cần những yếu tố nào P2:

3. Kiến thức

Đây là nhóm kỹ năng bắt buộc với người làm Business Analyst nói riêng và lĩnh vực liên quan nói chung.

Kiến thức về doanh nghiệp là những kiến thức liên quan đến nghiệp vụ khách hàng mà người nào Business Analyst phải nắm kỹ. Bởi lẻ, sẽ không có quan chức cấp cao nào đủ rảnh để ngồi giải thích từng thuật ngữ chuyên ngành cho bạn – Bạn tới để tư vấn chứ không phải tới đề học. Hoặc bạn tự tìm hiểu hoặc bạn không đáp ứng được nhu cầu của khách hàng và sẽ bị thay thế.

Kiến thức đa lính vực Kiến thức về doanh nghiệp

Ngoài các kiến thức chuyên ngành cơ bản. Bạn phải nghiên cứu về các kiến thức doanh nghiệp.

Hiện tại ai dẫn đầu thị trường
Ai là người thúc đẩy, thay đổi cuộc chơi trong ngành
Sản phẩm/ dịch vụ của các đối thủ trong ngành khác nhau và giống nhau như thế nào
Lấy một vài tên tuổi trong ngành và xem xét những thông tin sau:

  • supplier của họ là ai?
  • Các giải pháp tốt nhất mà họ đang áp dụng?
  • Hạ tầng IT ra sao
  • Business Application của họ có những gì?

Xem xét các yếu tố vĩ mô của ngành

Đối tượng khách hàng hướng tới

Tổng quan về chu trình từ khâu sản xuất, marketing đến khâu bán hàng.
Kiến thức về giải pháp

Đây chính là giải pháp mà một Business Analyst đem lại cho khách hàng.

Theo BABOK v3, chúng ta có thể hiểu từ “giải pháp” nghĩa như sau:

A specific way of satisfying one or more needs in a context.

Giải pháp là cách làm cụ thể để thỏa mãn nhu cầu trong một bối cảnh nhất định.

Đưa ra giải pháp đúng cho khách hàng giống kiểu gãi ngữa được cho khách hàng – gãi đúng chỗ mà khách hàng ngứa.

Dựa vào kinh nghiệm của BA mà đưa ra các tình huống giải quyết khác nhau. Kinh nghiệm ở đây là kinh nghiệm làm nhiều dự án khác nhau chứ không phải kinh nghiệm làm một dự án nhiều lần.

4. Kỹ năng mềm

Đây là yếu tố quan trọng không kém. Đây là một phần của chìa khóa giúp cho bạn được nổi bật hơn những người khác.

Lãnh đạo

Bởi vì BA là cầu nối giữa hai bên khách hàng và doanh nghiệp. Cho nên Business analyst nắm rất nhiều thông tin và điều này làm cho bạn trở nên quan trọng hơn trong công việc.

BA phải là người có thể tháo gỡ bất kỳ thắc mắc nào của các thành viên trong team, do đó tầm ảnh hưởng của BA trong team ngày càng quan trọng hơn.

Chưa dừng lại ở đó, khi cần thiết thì phải thuyết phục cả team đi theo hướng mình nghĩ là tốt, cho cả khách hàng và team trong dự án.

Teamwork

Ai cũng cần có một kỹ năng Teamwork, chứ không riêng mỗi Business Analyst.

TEAM là viết tắt của từ Together Everyone Achieve More – vậy nên bạn phải là người giúp không chỉ bạn, mà cả team đều có thể làm việc với nhau hiệu quả.

Một leader, để team được hoạt động theo đúng nghĩa teamwork. Thì mọi thành viên đều biết từng vấn đề của công việc và ai cũng xác định rõ được vai trò của mình trong team. Nếu có vấn đề thì mọi người cùng nhau bàn luận.

Teaching

Đôi khi bạn tư vấn cho khách hàng về một dự án trong lĩnh vực mới. Mới ở đây có thể mới đối với team và cho cả bạn. Thì đây sẽ là dịp bạn ôn lại và giảng lại cho đồng bọn hiểu.

Bạn sẽ là người tiên phong trong việc học các nghiệp phụ và phân tích lại cho các anh em. Bạn cần có kỹ năng sư phạm, ăn nói thu hút và trình bày rõ ràng, mạch lạc; và phải truyền được cảm hứng cho anh em trong dự án.

Chưa kể, sau khi làm xong dự án, Business analyst sẽ phải thuyết trình cho khách hàng về dự án. Training cho key-users cách sử dụng hệ thống hiệu quả.

Đàm phán

Kỹ năng đàm phán là hoạt động mà trong đó, các bên tìm cách đáp ứng nhu cầu của nhau. Hay nói cách khác là khiến cho cuộc đàm phán luôn diễn ra win-win – không ai thiệt thòi.

Cuộc đàm phán thuận lợi là bạn trình bày giải pháp và khách hàng đồng ý. Nhưng đời không như mơ, khách hàng có thể yêu cầu thêm hoặc bớt một vấn đề nào đó.

Nhiệm vụ của một Business Analyst là phải thuyết phục cho khách hàng tin vào điều đó và mang lại điều có lợi cho đôi bên. Tránh để Win-lose hoặc lose-win.

Đây là tổng hợp lại những yếu tố cần có của Business analyst mà bạn có thẻ tham khảo.

Nguồn: Thịnh

Tham khảo thêm:

Business Analyst Cần Những Yếu Tố Nào (P1) (hitime.vn)

Business Analyst Là Gì? – Làm Nhưng Việc Gì? 2022 (hitime.vn)

Call Now