Các chiến lược định giá chắc chắn 100% bạn sẽ cần

Mỗi khi ra mắt một sản phẩm mới, các nhà kinh doanh luôn muốn đưa ra một mức giá phù hợp. Không quá cao so với khả năng chi trả của khách hàng và không quá thấp so với mức mong muốn của doanh nghiệp. Các chiến lược định giá luôn là đề tài hấp dẫn mỗi khi ra mắt sản phẩm mới.

Vậy những yếu tố bên trong nào ảnh hưởng đến giá của một sản phẩm? Những yếu tố bên ngoài  nào ảnh hưởng đến giá của sản phẩm? Có những chiến lược định giá nào? Hôm nay Hitime sẽ giúp các bạn đi tìm hiểu nhé!

Các chiến lược định giá
Các chiến lược định giá

Giá sản phẩm là gì?

Giá của một sản phẩm là số tiền bạn phải bỏ ra để sở hữu một hàng hóa hoặc dịch vụ.

Yếu tố ảnh hưởng đến giá sản phẩm là gì?

Yếu tố bên trong

  1. Giá bán hàng hóa

Bao gồm chi phí nguyên vật liệu, chi phí sản xuất, chi phí marketing, chi phí cố định, chi phí nhân viên, …

  1. Chi phí thương hiệu

Một thương hiệu mạnh sẽ biết khai thác chi phí này. Các sản phẩm của một thương hiệu nổi tiếng thường rất đắt đỏ. Và đây là một lợi thế của các doanh nghiệp lớn đó.

Vd: chiếc Iphone 13 có biên lợi nhuận lên đến 60%/1 sản phẩm. Đây là một điều rất thành công và các doanh nghiệp khác đang thèm muốn đạt được như vậy.

Image 74
các loại chi phí
  1. Lợi nhuận mà doanh nghiệp muốn đạt được.

Đây là phần doanh nghiệp thường rất cân nhắc. Nhưng Hitime khuyên bạn một điều: Chiến lược định giá của bạn sẽ phụ thuộc vào khách hàng mục tiêu của bạn. 

Nếu bạn hướng tới đối tượng có nhu cầu sử dụng các sản phẩm rẻ tiền. biên lợi nhuận của bạn thường sẽ không cao.

Nhưng nếu bạn hướng tới những người thượng lưu, muốn có sự trải nghiệm. Thì giá của sản phẩm không được thấp. Bởi lẽ, những người giàu luôn muốn có những món đồ độc nhất, ít hoặc không có ai sở hữu. Thế cho nên nếu doanh nghiệp định giá sản phẩm thấp hoặc giảm giá liên tục để có doanh thu. Thì càng ngày các khách hàng thượng lưu sẽ rời bỏ.

Nên nhớ LV, chanel, Hermes thà đốt các sản phẩm đắt tiền của mình chứ không giảm giá.

Yếu tố bên ngoài có thể ảnh hưởng đến giá của bạn:

Thuế: 

Các chính sách thuế thay đổi sẽ ảnh hưởng ít nhiều đến sản phẩm. Buộc cho doanh nghiệp đưa ra lựa chọn: 1 là vẫn giữ giá và giảm doanh thu, 2 là tăng giá để bảo toàn biên độ lợi nhuận.

Chi phí vận chuyển

Image 75
áp lực từ thuế đối với chủ doanh nghiệp

Bổng một ngày đen tối, lộ trình vận chuyển hằng ngày của bạn bị thay đổi, điều này sẽ ảnh hưởng rất lớn đến chi phí hàng hóa. Hoặc việc tăng thuế dựa trên mỗi hàng hóa được xuất/nhập khẩu. Sẽ là một ảnh hưởng rất lớn, điều này thể hiện rõ nét ở cuộc chiến thương mại Mỹ Trung năm 2018, làm cho nhiều mặt hàng tăng giá chóng mặt, điển hình là thép.

Lạm phát

Đây là một điều không thể tránh khỏi, lạm phát có ở khắp nơi, mỗi năm đồng tiền sẽ mất giá đi một ít. Điều này sẽ ảnh hưởng đến giá của một sản phẩm. Dạo thời gian gần đây cuộc chiến Nga và U cà đã làm cho xăng dầu tăng, kích hoạt lạm phát và kéo theo đồng loạt các sản phẩm khác tăng theo

lạm phát khủng khiếp tại Việt nam 2022. Nguồn VNexpress

Vậy ngoài những yếu tố ảnh hưởng đến giá. Doanh nghiệp nên sử dụng chiến lược định giá nào khi ra mắt sản phẩm mới?

Ngoài các yếu tố cấu thành mức giá. Trong nguyên lý marketing cơ bản của Philip kotler còn chỉ ra các chiến lược định giá khác.

Các chiến lược định giá

Chiến lược hớt váng thị trường:

Tôi luôn ví von chiến lược định giá này giống kiểu khi chúng ta đi mua vé xem ca nhạc, chỉ có 10 vé đầu tiên được bán với mức giá cao hơn 50% so với giá bình thường, và được ngồi hàng đầu tiên, có thể thấy cận mặt các ca sĩ mà họ yêu thích.

Thật vậy, Hớt váng thị trường là ban đầu ra mắt sản phẩm, nhà sản xuất thường đưa ra một mức giá rất cao, và sau đó hạ giá từ từ. Chiến lược này được các công ty có thương hiệu lớn áp dụng rất nhiều. Bởi họ có một lượng lớn khách hàng trung thành, người mà khao khát muốn trở thành người đầu tiên sở hữu điện thoại cho riêng mình.

Apple là công ty thành công nhất trong lĩnh vực định giá này. Như Iphone 6s khi ra mắt có giá khoảng từ 25-30 triệu đồng cho phiên bản dung lượng 16GB, sau 3 ngày ra mắt, giá giảm còn khoảng 18 triệu đồng. Sau nhiều tháng, hiện tại khi thị trường đang chào đón iphone 7 thì mức giá của iphone 6s bản 16GB đã giảm xuống chỉ còn 13.5 triệu đồng.

Chiến lược thâm nhập thị trường

Đây thường là một chiến lược thường xuyên được áp dụng đối với các doanh nghiệp bước chân vào thị trường mới. Các doanh nghiệp này sẽ liên tục đưa ra những quảng cáo nhằm thu hút khách hàng một cách nhanh nhất. Sau khi có một lượng khách hàng nhất định, họ sẽ bắt đầu giảm các chinh sách quảng cáo lại.

Image 76
chiến lược thâm nhập thị trường

Điều này đã và đang diễn ra trong thời đại ngày nay. Ngay tại Việt Nam, Grab đã là một ứng cử viên về ứng dụng di chuyển, giao hàng tại Việt Nam. Thế nhưng, Beamin, một con ngựa ô đến từ Hàn Quốc, muốn xâm nhập vào thị trường Việt Nam. Beamin liên tục mời các nhân vật có sức ảnh hưởng như Trấn Thành, và đưa ra rất nhiều các khuyến mãi thu hút khách hàng. Không những thu hút khách hàng, ngay cả các tài xế cũng được hưởng lợi từ điều này. 

Chiến dịch này sẽ ngốn của bạn không ít tiền từ việc hạ giá sản phẩm và đưa ra các khuyến mãi liên tục. Nhưng sẽ là một phương pháp giúp bạn đem lại một lượng lớn khách hàng nhanh nhất.

Chiến lược theo nhóm sản phẩm.

Đây thuộc dạng combo, bạn có thể nhóm sản phẩm của bạn với các sản phẩm khác có liên quan. Nếu bạn kinh doanh thức ăn, đừng ngại đưa ra một combo đi kèm với đồ uống, điều này sẽ giúp cho khách hàng thấy tiện lợi hơn và rẻ hơn khi lựa chọn. 

Chiến lược giá bán kèm

Đây là một chiến lược hạ giá sản phẩm và từ đó gia tăng doanh thu từ sản phẩm chính. 

Điển hình cho chiến lược này là máy in. Các nhà sản xuất luôn muốn hạ giá máy in càng thấp càng tốt, thậm chí có một vài doanh nghiệp đã bán lỗ máy in cho khách hàng. Nhưng đó không phải là sản phẩm cốt lõi của công ty. Mực in, chính là con gà đẻ trứng vàng của họ. Khách hàng có thể sử dụng một chiếc máy in đến suốt đời, nhưng việc thay mực in là liên tục, bởi vậy mực in chính là thứ sản phẩm cốt lõi của công ty.

Image 77
Chiến lược giá bán kèm

Chiến lược định giá tâm lý

Chiến lược định giá luôn thấy ở các cửa hàng điện máy lớn. Thay vì các mức giá như 1,000,000 hoặc 15,000,000 thì lại để mức giá còn 999,000 hoặc 14,999,000. Theo cuộc khảo sát, các con số có góc cạnh sẽ mang lại cảm giác khó chịu cho khách hàng. Các con số được bo tròn như 8 hoặc 9 lại được khách hàng cảm thấy thoải mái hơn. Và việc để mức giá 999,000 sẽ làm cho khách hàng cảm thấy rẻ hơn so với 1,000,000

Chiến lược giá tùy chỉnh

Tương tự như chiến lược giá bán kèm. Các doanh nghiệp sẽ đưa khách hàng vào sử dụng, trải nghiệm sản phẩm của mình, và sau đó đưa ra các dịch vụ khác. Điều này thể hiện rõ khi các bạn sử dụng các ứng dụng miễn phí, sẽ có các gói trả phí giúp bạn có những trải nghiệm tốt hơn. Đây đang là xu hướng của ngành mobile nói riêng và ứng dụng công nghệ nói chung.

Cảm ơn các bạn đã đọc bài chia sẻ này. Hitime xin cảm ơn!

Tìm hiểu thêm:

Xu Hướng Kinh Doanh Online Trong Năm 2022 (hitime.vn)

Có Nên Tạo Website Khi Mới Bắt đầu Kinh Doanh Online 2022 (hitime.vn)

Call Now