Tên thương hiệu – Cách để có tên website đẹp (Phần 1)

10 Cách đặt tên thương hiệu cho Startup khởi nghiệp

Hiện nay, với rất nhiều thương hiệu trên thế giới, ngày càng khó tìm một tên thương hiệu độc đáo. Nhưng rõ ràng, việc đặt tên thương hiệu là một bước đi quan trọng trong xây dựng thương hiệu.

Việc đặt tên cho công ty là điều đầu tiên bạn nên nghĩ đến khi muốn thành lập doanh nghiệp. Một cái tên công ty không những cần hay, hấp dẫn, dễ đọc, dễ nhớ mà nó còn phải vượt thời gian và truyền được cảm hứng.

Tên Startup khởi nghiệp có thể là tên viết tắt cái gì đó nhưng phải đủ điều kiện cho phần tên thương hiệu mở rộng sau này. Đọc tên thương hiệu cần có vần điệu và dễ nhìn – dễ thấy trên văn bản đánh máy hay email không dấu. Vậy làm cách nào đặt tên công ty mới khởi nghiệp, Làm thế nào để tên Startup trở nên nổi bật và ấn tượng? Bài viết dưới đây sẽ đem đến cho bạn một số gợi ý để tạo nên một tên thương hiệu hay.

1. Đặt tên công ty theo tên người sáng lập

TÊN THƯƠNG HIỆU - CÁCH ĐỂ CÓ TÊN WEBSITE ĐẸP (P1)

Tên Adidas theo tên người sáng lập

Nhiều công ty thường đặt tên theo tên người sáng lập như: Walt Disney, Toyota, Honda…

  • Ưu điểm của cách đặt tên này là dễ dàng bảo vệ thương hiệu khi có tranh chấp và không tốn thời gian sáng tạo tên thương hiệu.
  • Nhược điểm là tên thương hiệu gắn bó chặt chẽ với người sáng lập, gây khó khăn nếu muốn chuyển quyền thương hiệu.

2. Đặt tên công ty theo địa danh:

Đây là một cách đặt tên rất truyền thống được sử dụng để nhấn mạnh tính bản địa của doanh nghiệp giúp doanh nghiệp có lợi thế khi phục vụ tại thị trường địa phương hoặc trong trường hợp sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp sẽ được đánh giá cao khi có người gốc xuất xứ tại đây. Một vài cách đặt tên theo phương pháp này như:

– Lấy địa danh làm tên chính: Bất động sản Thăng Long, Nhà đất Thủ Đô, Bia Hà Nội,…
– Lấy địa danh nổi tiếng về loại sản phẩm đang kinh doanh: Nước mắm Phan Thiết, Yến Khánh Hòa, Vang Đà Lạt, Chè Thái Nguyên,…
– Lấy tên ghép của các quốc gia: Việt Trung, Việt Nhật, Việt Pháp, Việt Nga,…
– Lấy tên địa danh làm chỉ dẫn xuất xứ: Hoàng Anh Gia Lai, Đồng Tâm Long An,…

3. Đặt tên công ty bằng mô tả

TÊN THƯƠNG HIỆU - CÁCH ĐỂ CÓ TÊN WEBSITE ĐẸP (P1)

Thương hiệu Seven Eleven đặt tên theo giờ mở cửa công ty.

  • Ưu điểm cách đặt tên này chính là dùng từ mô tả ngắn gọn về thương hiệu làm tên công ty. Phương pháp này truyền đạt trực tiếp bản chất của công ty.
  • Nhược điểm đặt tên theo mô tả có thể gây khó khăn khi có tranh chấp sở hữu tên thương hiệu.

4. Đặt tên thương hiệu bằng từ viết tắt

TÊN THƯƠNG HIỆU - CÁCH ĐỂ CÓ TÊN WEBSITE ĐẸP (P2)

BMW là viết tắt của Bayerische Motoren Werke (Tập đoàn ô tô của vùng Bavaria).

Tên viết tắt được rút gọn của tên đầy đủ công ty hoặc viết tắt chiến lược kinh doanh.

  • Ưu điểm việc rút ngắn tên giúp tên công ty trở nên ngắn gọn hơn, thuận tiện khi giao dịch cùng khách hàng.
  • Nhược điểm là khó nhớ, khó xây dựng nhận diện thương hiệu bằng tên này và khó xin bản quyền tên thương hiệu.

– Viết tắt tên địa danh và ngành nghề: Vinaconex, Viglacera, Vinamilk, Habeco, Sabeco.
– Viết tắt từ tên công ty đầy đủ:
– Lấy các chữ cái đầy tiên của tên: ACB ( Ngân hàng Á Châu), ICP (Internation Consumer Product),…

5. Đặt tên công ty gợi nhắc đến ngành nghề kinh doanh:

Có rất nhiều doanh nghiệp sử dụng phương pháp này để đặt tên doanh nghiệp. Vì dường như nó hiển nhiên, tên một doanh nghiệp phải gợi đến lĩnh vực mà nó hoạt động. Tên này chỉ hiệu quả khi ngành hàng của bạn còn mới và ít đối thủ tham gia.

Ví dụ Công ty CP Sữa Việt Nam, Tổng công ty Điện lực, Tổng công ty hóa dầu, Công ty Rượu bia Hà Nội,… Cách đặt tên này sẽ kém hiệu quả nếu bạn ở trong một ngành hàng có nhiều sự cạnh tranh và nhiều đối thủ. Bởi khi đó sẽ không ai phân biệt nổi: Công ty sữa Việt Nam, Công ty sữa Quốc Gia, Công ty Sữa Quốc tế,…

6. Đặt tên công ty bằng tính từ mô tả:

Đây là một trong những phương pháp đặt tên được sử dụng nhiều nhất trong thực tế. Nó phản ánh những ước vọng của chủ doanh nghiệp khi tham gia kinh doanh. Những tên loại này thường được đặt theo:

  • Gợi lên sự may mắn, thành công: Nhà đất Tài Lộc, Lộc Phát, Tài Phát, Hưng Thịnh, Phúc Thịnh, Thành Đạt,…
  • Gợi lên uy tín, tin cậy: Vàng bạc Bảo Tín, Nhà đất Trung Tín, Bảo hiểm Bảo Việt, Đại Tín, Tín Nghĩa ngân hàng…
  • Gợi lên khát vọng dẫn đầu: Công ty công nghệ Tiên Phong, Công ty y tế Tiến Bộ,…
  • Gợi lên triết lý kinh doanh: Công ty xây dựng Hòa Bình, Công ty CP Đồng Lợi, Công ty Hiệp Phát, Hợp Tiến,…

7. Đặt tên công ty lấy cảm hứng từ các danh từ gợi nhắc

Đôi khi một danh từ gợi nhắc lại có thể được sử dụng rất hiệu quả để đặt tên cho công ty. Bạn cứ thử một trong vài cách sau đây nhé:

  • Lấy cảm hứng từ các vị thần trong thần thoại: Vệ Nữ, Mặt Trời, Venus, Panora, Zeus Spa,…
  • Một trong các hành tinh trong thái dương hệ: Sao Kim, Sao Thủy, Sao Khuê, Sao Bắc Đẩu, Sao Mai,…
  • Một trong các loài hoa: Công ty truyền thông Hướng Dương, Hoa Hồng, Công ty mỹ phẩm Cẩm Tú, thời trang Salla (tên 1 loài hoa hồng), Giấy đa năng Rosalia,…
  • Lấy cảm hứng từ loài vật: BiaTiger (hổ), Eagle (đại bàng), Nước tăng lực Redbull, Mỳ Gấu đỏ,…
  • Lấy cảm hứng từ một danh lam thắng cảnh: Khách sạn Bài Thơ, Công ty du lịch Phú Bài, Công ty đá mỹ nghệ Non Nước, Công ty du lịch Hòn Dấu,…
  • Lấy cảm hứng từ văn học: Khách sạn Mộng Mơ, Công ty truyền thông Núi Đôi, Thời trang Casanova,

8. Đặt tên công ty bằng hai từ ghép với nhau

TÊN THƯƠNG HIỆU - CÁCH ĐỂ CÓ TÊN WEBSITE ĐẸP (P2)

Lego là viết tắt của LeGodt có nghĩa là chơi tốt

Tên thương hiệu tổng hợp nổi tiếng: Những tên thương hiệu như Facebook và RayBan được tạo ra bằng cách ghép hai từ lại với nhau.

  • Ưu điểm là cách đặt tên này khá dễ nhớ, gần như không có nhược điểm!

9. Đặt tên công ty sáng tạo, biến tấu

TÊN THƯƠNG HIỆU - CÁCH ĐỂ CÓ TÊN WEBSITE ĐẸP (P2)

Đặt tên thương hiệu của Skype dựa vào khái niệm Sky peer to peer (mạng ngang hàng) sau đó chuyển thành Skyper và rút gọn thành Skype.

Bởi vì rất khó để tìm tên mới, nên các công ty như Kleenex và Pinterest đã tự sáng tao ra tên của họ bằng cách thêm hoặc bớt các ký tự để tên công ty trở nên khác biệt.

  • Ưu điểm của phương pháp đặt tên này khiến công ty trở nên nổi bật, độc đáo và dễ dàng đăng ký bảo hộ tên thương hiệu.
  • Nhược điểm là nếu bạn không cẩn thận, tên công ty sẽ trở nên ngớ ngẩn và vô nghĩa.

10. Đặt tên công ty theo phong thủy, tâm linh:

Vấn đề phong thủy, tâm linh đáng lý ra sẽ không nằm trong nguyên tắc đặt tên thương hiệu. Nhưng ở một đất nước Đông Nam Á với nền tảng văn hóa tâm linh sâu sắc thì bạn không nên bỏ qua lưu ý này. Đặc biệt là các chủ của hàng nhỏ muốn tìm hiểu về việc đặt tên shop. Việc đặt tên theo mệnh, tuổi có thể sẽ giúp bạn kinh doanh thuận lợi hơn phần nào đó.

Lưu ý để đặt tên thương hiệu cho đúng!

Tên thương hiệu đúng cần để lại ấn tượng, kết nối được với khách hàng tiềm năng của thương hiệu. Một cái tên công ty hay, chính xác có thể là thúc đẩy chiến dịch quảng cáo truyền thông, truyền miệng và đưa danh tiếng công ty vang xa hơn. Tên công ty hiệu quả cần có đủ yếu tố:

  • Có nghĩa: Tên công ty cần truyền đạt ý nghĩa bản chất thương hiệu.
  • Đặc biệt: Tên thương hiệu là duy nhất, nổi bật, cũng như dễ nhớ, dễ phát âm.
  • Định hướng được tương lai: Một cái tên cần là nền tảng cho sự tăng trưởng, thay đổi và thành công của thương hiêu trong tương lai. Tên đó cần bền vững, không bị ảnh hưởng bởi thời gian.
  • Khả năng tùy biến: Cho phép công ty xây dựng phần mở rộng thương hiệu một cách dễ dàng.
  • Bảo hộ: Tên đó có thể sở hữu và đăng ký bảo hộ tên thương hiệu. Tên miền cũng cần có sẵn.
  • Tích cực: Tên cần có nghĩa tích cực trong lĩnh vực công ty hoạt động, tránh đặt tên tiêu cực.
  • Trực quan: Đặt tên thương hiệu cần nhìn đẹp khi thiết kế đồ họa, trong văn bản hay trên bao bì sản phầm.

Nếu có bất kì thắc mắc nào, vui lòng liên hệ HiTime Chuyên Thiết Kế và Quản lý Website hoặc HiTime Website Design.

Tham khảo thêm:
Những điều cần tránh khi đặt tên thương hiệu
Đặt tên thương hiệu theo phong thủy