CDP – Customer Data Platform là gì? khác gì với CRM và DMP?

Customer data Platform là gì mà hầu hết các doanh nghiệp lớn đều áp dụng để tối ưu hành trình khách hàng một cách hiệu quả? Cùng Hitime tìm hiểu nhé!

Gần đây tôi mới sắm cho mình một bộ PC, và tôi đã tìm kiếm rất lâu để có được bộ PC ưng ý. Hôm qua, cuối cùng tôi đã tìm thấy nó!

Nhưng việc tìm kiếm không hề dễ dàng. Tôi nghĩ lại có bao nhiêu kênh và nền tảng tôi đã từng mua sắm cho một phần – Google, Google Shopping, , phương tiện truyền thông xã hội, trang web thương mại điện tử và cuối cùng là chính cửa hàng.

Con đường mua hàng của tôi hầu như không bằng phẳng – Phải tìm hiểu thông tin từ nhiều nguồn. Sự thật là, hầu hết người mua sắm trực tuyến đều đi theo con đường tương tự – zig-zag giữa trang web thương mại điện tử của thương hiệu, blog, danh sách sản phẩm nền tảng và cửa hàng bán lẻ vật lý. Làm thế nào các thương hiệu có thể theo kịp với tất cả các điểm chạm của khách hàng này?

CDP – Customer data platform là gì?

CDP là nơi lưu trữ trung tâm cho dữ liệu khách hàng từ nhiều nguồn khác nhau. Nó tổng hợp và tổ chức dữ liệu đó để tạo một hồ sơ khách hàng thống nhất có thể được sử dụng để tối ưu hóa các chiến lược ​​marketing và trải nghiệm khách hàng.

Hay nói cách khác, dựa vào CDP để xác định được hành trình khách hàng để thực thi chiến dịch phù hợp với từng giai đoạn của khách hàng.

Bạn có thể tham khảo bài viết hành trình khách hàng tại đây.

CDP - customer data platform là gì?
CDP – customer data platform là gì?

Nền tảng dữ liệu khách hàng xây dựng hồ sơ khách hàng bằng cách tích hợp dữ liệu từ nhiều nguồn thứ nhất, thứ hai và thứ ba. Điều này bao gồm CRM và DMP của bạn, hệ thống giao dịch, biểu mẫu web, email và hoạt động truyền thông xã hội, dữ liệu hành vi trang web và thương mại điện tử, v.v.

CDP thông báo cho tiếp thị dựa trên con người, đó là những khách hàng ở trung tâm của Flywheel. CDP có thể giúp tổ chức của bạn làm điều tương tự.

Dữ liệu khách hàng là gì?

CDP tồn tại vì dữ liệu khách hàng đã trở nên quan trọng đối với cả hoạt động kinh doanh và tiếp thị. Vậy, dữ liệu khách hàng chính xác là gì?

Bạn có thêm tham khảo bài viết tại đây.

1. Dữ liệu nhận dạng

Dữ liệu nhận dạng xây dựng nền tảng của từng hồ sơ khách hàng trong CDP. Loại dữ liệu này cho phép các doanh nghiệp xác định duy nhất từng khách hàng và ngăn chặn việc sao chép tốn kém. Dữ liệu nhận dạng bao gồm:

  • Thông tin tên, chẳng hạn như họ và tên
  • Thông tin nhân khẩu học, chẳng hạn như tuổi tác và giới tính
  • Thông tin vị trí, chẳng hạn như địa chỉ, thành phố và mã zip
  • Thông tin liên hệ, chẳng hạn như số điện thoại và địa chỉ email
  • Thông tin xã hội, chẳng hạn như xử lý Twitter và địa chỉ LinkedIn
  • Thông tin chuyên môn, chẳng hạn như chức danh công việc và công ty
  • Thông tin tài khoản, chẳng hạn như ID người dùng dành riêng cho công ty và số tài khoản

2. Dữ liệu mô tả

Dữ liệu mô tả mở rộng trên dữ liệu nhận dạng và cung cấp cho bạn một bức tranh đầy đủ hơn về khách hàng của bạn. Các loại dữ liệu mô tả sẽ khác nhau tùy thuộc vào loại công ty.

Ví dụ, một đại lý xe hơi có thể thu thập chi tiết lối sống về xe của khách hàng của họ, trong khi một công ty tã sẽ thu thập chi tiết về số lượng trẻ em trong gia đình khách hàng. Dữ liệu mô tả bao gồm:

  • Thông tin nghề nghiệp, chẳng hạn như các nhà tuyển dụng trước đây, ngành công nghiệp, thu nhập và mức độ công việc
  • Thông tin lối sống, chẳng hạn như loại nhà, xe và thú cưng
  • Thông tin gia đình, chẳng hạn như số lượng trẻ em và tình trạng hôn nhân
  • Thông tin sở thích, chẳng hạn như đăng ký tạp chí và thành viên phòng tập thể dục

3. Dữ liệu định lượng hoặc hành vi

Dữ liệu định lượng cho phép các doanh nghiệp hiểu cách mỗi khách hàng đã tham gia với tổ chức của họ, cho dù thông qua các hành động, phản ứng hoặc giao dịch nhất định. Dữ liệu định lượng bao gồm:

  • Thông tin giao dịch, chẳng hạn như số lượng và loại sản phẩm đã mua hoặc trả lại, số lượng giỏ hàng bị bỏ rơi và ngày đặt hàng
    • Thông tin này cũng bao gồm phân tích RFM – recency (Khách hàng này đã mua hàng gần đây như thế nào?), frequency (Khách hàng này thường xuyên mua hàng như thế nào?) và giá trị monetary (Khách hàng này chi bao nhiêu cho việc mua hàng?)
  • Thông tin liên lạc qua email, chẳng hạn như mở email, nhấp chuột qua email, phản hồi email và ngày
  • Thông tin hoạt động trực tuyến, chẳng hạn như lượt truy cập trang web, nhấp chuột trang web, lượt xem sản phẩm và tương tác trên phương tiện truyền thông xã hội
  • Thông tin dịch vụ khách hàng, chẳng hạn như ngày liên lạc, chi tiết truy vấn và chi tiết đại diện dịch vụ

4. Dữ liệu định tính

Dữ liệu định tính cung cấp bối cảnh cho hồ sơ khách hàng; nó cung cấp cho tính cách dữ liệu khách hàng. Loại dữ liệu này thu thập bất kỳ động lực, ý kiến hoặc thái độ nào được thể hiện bởi khách hàng của doanh nghiệp – cho dù có liên quan đến công ty hay không. Dữ liệu định tính bao gồm:

  • Thông tin động lực, chẳng hạn như Bạn đã nghe về chúng tôi như thế nào?Tại sao bạn mua sản phẩm này?, hoặc Điều gì khiến bạn chọn sản phẩm này thay vì những người khác?
  • Thông tin ý kiến, chẳng hạn như Bạn sẽ đánh giá sản phẩm này như thế nào?Bạn sẽ đánh giá dịch vụ khách hàng của chúng tôi như thế nào?, hoặc Bạn có khả năng giới thiệu chúng tôi như thế nào?
  • Thông tin thái độ, chẳng hạn như màu sắc yêu thích, động vật, dệt may hoặc thực phẩm

Như bạn có thể thấy, CDP thu thập và tổ chức nhiều loại dữ liệu khác nhau. Điều quan trọng cần lưu ý là phần lớn các loại dữ liệu và dữ liệu cụ thể sẽ thay đổi dựa trên doanh nghiệp và ngành của bạn.

Dưới đây là một vài khác biệt chính giữa CDP và CRM.

  1. CDP thu thập dữ liệu về khách truy cập ẩn danh, trong khi CRM chỉ báo cáo về khách hàng đã biết hoặc khách hàng tiềm năng.
  2. CDP phân tích hành vi khách hàng trọn đời và hành trình của khách hàng, trong khi CRM chủ yếu phân tích đường ống bán hàng và dự báo.
  3. CDP theo dõi cả dữ liệu khách hàng trực tuyến và ngoại tuyến, trong khi CRM không thể nhận dữ liệu ngoại tuyến trừ khi được nhập thủ công.
  4. CDP được xây dựng để xử lý nhiều điểm dữ liệu từ một số lượng lớn các nguồn, có nghĩa là tiềm năng cho dữ liệu được sao chép hoặc bị mất là rất mong manh. Mặt khác, CRM thu thập dữ liệu được nhập riêng lẻ có thể bị mất hoặc dán nhãn sai nếu không được xử lý chính xác.

Còn đây là sự khác nhau giữa CDP và DMP

  1. CDP ảnh hưởng đến tất cả các loại tiếp thị, trong khi DMP chủ yếu ảnh hưởng đến quảng cáo để nhắm mục tiêu quảng cáo tốt hơn và tiếp cận đối tượng.
  2. CDP thu thập chủ yếu là dữ liệu của bên thứ nhất (trực tiếp từ nguồn), trong khi DPP thu thập chủ yếu là dữ liệu của bên thứ ba (thông qua các nhà cung cấp dữ liệu, người quản lý và dịch vụ).
  3. CDP phản ánh số nhận dạng khách hàng cụ thể, được cá nhân hóa (như tên, địa chỉ email và ID khách hàng), trong khi DPP phản ánh số nhận dạng khách hàng ẩn danh (như cookie, v.v.)
  4. CDP giữ lại dữ liệu trong một thời gian dài để xây dựng hồ sơ khách hàng chuyên sâu, chính xác và nuôi dưỡng mối quan hệ, trong khi DPP giữ lại dữ liệu trong một khoảng thời gian ngắn để nhắm mục tiêu quảng cáo và xây dựng đối tượng tương tự.

Lợi ích chính của CDP

CDP cải thiện tổ chức của bạn, cải thiện mối quan hệ khách hàng của bạn và bổ sung cho các nỗ lực tiếp thị và phần mềm hiện tại của bạn. Dưới đây là một số lợi ích chính của việc có CDP.

CDP tránh silos dữ liệu

Silos dữ liệu đề cập đến dữ liệu có sẵn cho một bộ phận nhưng bị cô lập với phần còn lại của một tổ chức. Chúng xảy ra khi các doanh nghiệp mở rộng quy mô quá nhanh để chia sẻ đủ dữ liệu hoặc khi công nghệ không thể theo kịp. Silo không tốt để có – chúng tạo ra một môi trường ít hợp tác hơn, làm chậm tốc độ và năng suất của tổ chức của bạn và đe dọa tính chính xác của dữ liệu hồ sơ khách hàng của bạn.

Tin tốt: CDP có thể giúp tổ chức của bạn tránh các silo dữ liệu. Bằng cách thống nhất dữ liệu khách hàng  nhân viên của bạn, bạn có thể tự tin rằng dữ liệu của bạn là chính xác và có thể truy cập được bởi tất cả mọi người.

Mỗi người trong một công ty cần quyền truy cập vào dữ liệu khách hàng dưới một hình thức nào đó. Nhóm tiếp thị cần dữ liệu khách hàng để phân tích và phân bổ. Đội ngũ bán hàng cần dữ liệu khách hàng trong CRM để chốt giao dịch nhanh hơn. Các nhóm tài chính và vận hành cần dữ liệu khách hàng để hiểu mô hình thanh toán và hành vi mua hàng.

Nền tảng dữ liệu khách hàng là phần quan trọng của cơ sở hạ tầng giúp thực sự có thể thu thập và sử dụng dữ liệu khách hàng một cách nhất quán trên tất cả các nhóm và công cụ” – Peter Reinhardt, Giám đốc điều hành, Phân khúc

CDP thu thập dữ liệu trực tiếp từ đối tượng của bạn

Có rất nhiều dữ liệu trôi nổi xung quanh đó. Làm thế nào bạn có thể tự tin rằng nó là chính xác? Bằng cách thu thập dữ liệu của bên thứ nhất – dữ liệu trực tiếp từ khách hàng, khách truy cập trang web, người theo dõi phương tiện truyền thông xã hội và người đăng ký của bạn. Đây là loại dữ liệu tốt nhất để thu thập và sử dụng để truyền cảm hứng cho các quyết định tiếp thị vì nó đến trực tiếp từ khán giả của bạn.

CDP chủ yếu tập trung vào việc thu thập dữ liệu của bên thứ nhất thông qua các pixel và các công cụ theo dõi khác. Bằng cách này, bạn luôn có thể tự tin rằng CDP của bạn phản ánh thông tin khán giả chính xác nhất.

CDP giúp bạn tìm hiểu khách hàng của mình

Để thực hiện tiếp thị lấy khách hàng làm trung tâm, bạn phải biết khách hàng của mình. Rất may, CDP xây dựng hồ sơ khách hàng theo cách giúp tổ chức của bạn làm quen với từng cá nhân. Phần mềm có thể giúp thông báo phân tích hành vi của khách hàng và xây dựng biểu đồ nhận dạng.

CDP trang bị cho bạn để quản lý các mối quan hệ khách hàng và thị trường của bạn với khán giả của bạn trong tâm trí, chính xác và hiệu quả.

CDP thống nhất các nỗ lực tiếp thị đa kênh

Có khả năng tổ chức của bạn có nhiều nỗ lực tiếp thị xảy ra cùng một lúc. Có thể mất thời gian và năng lượng quý báu để cố gắng giao tiếp, chia sẻ và giáo dục lẫn nhau về dữ liệu bạn sử dụng và thu thập từ những nỗ lực này. Đó là nơi cdp đi vào chơi. CDP thống nhất các nỗ lực tiếp thị đa kênh và đa kênh bằng cách cung cấp dữ liệu chính xác, hợp nhất. Họ cũng phục vụ để thu thập và tổ chức dữ liệu mới có thể truyền cảm hứng cho các nỗ lực tiếp thị khác, đang diễn ra.

Hitime cảm ơn bạn đã dành thời gian đọc bài viết này. Hitime xin chúc các bạn một ngày làm việc tốt lành!

Tham khảo thêm:

Customer Journey Là Gì Mà Mọi Doanh Nghiệp Cần Phải Biết 2022 (hitime.vn)

Mô Hình Flywheel Của Hubspot Có Gì đặc Biệt? 2022 (hitime.vn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Call Now