Chi tiết nhỏ có quan trọng không? – làm sao để áp dụng vào chiến lược kinh doanh hiệu quả

Các doanh nghiệp nhỏ luôn bỏ qua những thứ tiểu tiết, chi tiết nhỏ. Thường không quan tâm đến chúng và cho rằng mất thời gian. Dẫn đến bỏ qua những cơ hội kinh doanh, sản phẩm mới và nhiều chiến lược kinh doanh hiệu quả. Hitime sẽ giúp bạn hiểu hơn nếu khai thác, đào sâu vào vấn đề nhé.

Khi nghĩ đến đối thủ cạnh tranh của McDonald’s, ắt hẳn bạn chỉ nghĩ đến đối thủ cạnh tranh trực tiếp là KFC và Burger King. Thế nhưng đằng sau đó còn rất nhiều dạng đối thủ chưa khai thác. Điều này dẫn đến doanh nghiệp mất đi một lượng lớn khách hàng tiềm năng có thể cạnh tranh.

Đào sâu vào chi tiết nhỏ giúp chiến lược kinh doanh hiệu quả hơn.
Đào sâu vào chi tiết nhỏ giúp chiến lược kinh doanh hiệu quả hơn.

Trong bài viết này, Hitime sẽ tập trung phân tích chi tiết các đối thủ cạnh tranh của McDonald’s. Bạn sẽ học được nhiều điều, từ cách thương hiệu thức ăn nhanh đình đám này khai thác về phân tích đối thủ cạnh tranh.

Đối thủ cạnh tranh trực tiếp

Cái này rất dễ, ai cũng có thể nghĩ ra đó là KFC và Burger King, ngoài ra còn nhiều cái tên khác là Lotte, Texas, … Đây là những đối thủ kinh doanh cùng một mặt hàng thức ăn nhanh, đặc biệt là gà  rán và burger. 

Đối thủ cạnh tranh trực tiếp này có hai điểm cạnh tranh lớn: 1. Thức ăn nhanh, tiện lợi 2. Chất lượng của món ăn. 

McDonald’s đã thực hiện chiến lược drive-thru (mua hàng trực tiếp trên xe), điền này làm cho khách hàng cảm thấy tiện lợi hơn khi không cần phải xuống xe và vào quán mua. Hiện tại 95% các nhà hàng McDonald’s đã áp dụng dịch vụ drive-thru, trong khi đó 65% là con số của các chuỗi cửa hàng còn lại.

Ngoài ra, để đánh bật các đối thủ khác về chất lượng món ăn. McDonald’s liên tục ra sản phẩm mới trong vòng thời gian ngắn nhưng vẫn đảm bảo việc giữ các món ăn bán chạy cũ. Đây gọi là chiến lược kinh doanh Happy Meal của McDonald’s. Chiến lược này giúp McDonald’s vừa thu hút khách hàng mới và giữ chân khách hàng cũ.

Ngoài ra, để thu hút các khách hàng mới, McDonald’s còn sử dụng màn hình cảm ứng để cho khách hàng sử dụng để gọi món. Điều này làm tăng khả năng thích thú sử dụng các dịch vụ mới của khách hàng.

Đối thủ cạnh tranh gián tiếp

Đối thủ cạnh tranh khác sản phẩm nhưng cùng một hành vi mua hàng. Liệt kê ra hai đối thủ cứng cựa trong ngành như StarBucks và Dunkin Donuts. StarBucks và Dunkin Donuts là chuỗi cửa hàng bán thức uống nổi tiếng, hướng đến  khách hàng thích sự tiện lợi, trải nghiệm không gian.

Tuy gọi là đối thủ cạnh tranh gián tiếp. nhưng ở hạng mục cafe thì đây cũng là một đối thủ trực tiếp, bởi McDonald’s có xây dựng cho mình một chuỗi cửa hàng McCafe.

McCafé là một phần của McDonald’s và đôi khi nó là một doanh nghiệp độc lập chủ yếu bán đồ uống nóng và đồ ăn nhẹ ngọt. McCafé hiện cũng cung cấp các địa điểm thoải mái và thực đơn với giá cả phải chăng, tương tự các đối thủ cạnh tranh.

So với các nhà hàng địa phương

Đây sẽ là những đối thủ cạnh tranh với các sản phẩm và đối tượng mục tiêu khác với McDonald’s.

Các nhà hàng truyền thống hiện đang phục vụ nhiều đối tượng mục tiêu khác nhau. Tuy nhiên, họ lại có thể giải quyết nhu cầu tương tự như chuỗi thức ăn nhanh. Và đó là lý do tại sao họ là đối thủ cạnh tranh của McDonald’s.

Mặc dù McDonald’s thu hút một lượng khách hàng khác khi so sánh với tiệm bánh pizza hoặc nhà hàng địa phương sang trọng. Tuy nhiên, thương hiệu vẫn đang cạnh tranh để giành lấy một phần thu nhập từ các nhà hàng địa phương.

Câu chuyện McDonald's: Ông trùm đồ ăn nhanh hay gã khổng lồ địa ốc

Những nhà hàng địa phương sẽ sử dụng các kỹ năng chuyên môn để chế biến các món ăn đặc sắc chất lượng. Ngoài ra các nhà hàng địa phương sẽ mang cho mình một đặc sản nhất định, đặc sản đến từ đất nước khác hoặc cũng có thể là các bí quyết gia truyền.

Mặc dù McDonald’s đưa ra đa dạng sản phẩm, nhưng chủ yếu cũng chỉ là gà rán và burger. Nhưng nếu thu hút được khách hàng ở mảng này vẫn mang lại một doanh thu không nhỏ cho McDonald’s

Chiến lược kinh doanh hiệu quả nhờ bất động sản

McDonald’s không chỉ là chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh nổi tiếng thế giới mà còn trở thành một “đại gia” bất động sản.
Vào năm 2020, McDonald’s sở hữu lên đến 82%(38.600 nhà hàng) địa điểm nhà hàng của McDonald’s, 18% còn lại là nhượng quyền. Ước tính tổng giá trị bất động sản đạt 30 tỉ USD. 

Cùng năm 2022 đối thủ cạnh tranh lớn nhất là KFC sỡ hữu hơn 24000 địa điểm trên toàn thế giới. Mục tiêu lúc này của các chuỗi cửa hàng lớn là mở rộng nhiều chi nhánh tại các địa điểm có lựu lượng cao. 

Trong khi đó, đối thủ cạnh tranh lớn nhất của họ – KFC đã sở hữu hơn 24.000 địa điểm trên toàn thế giới vào năm 2020. Mục tiêu lúc này của McDonald’s là đặt các chi nhánh ở nhiều khu vực có lưu lượng tiếp cận cao nhất. Chiến lược này đã giúp McDonald’s mở rộng phạm vi tiếp cận thị trường tổng thể, đồng thời thương hiệu có thể sở hữu những địa điểm tốt nhất trong các thành phố.

Mặc dù chiến lược kinh doanh của công ty bắt đầu từ việc cung cấp các bữa ăn tiêu chuẩn với chi phí thấp và phục vụ trong một thời gian ngắn, McDonald’s giờ đây đã phát triển thành một công ty bất động sản toàn cầu. Thương hiệu cũng tập trung vào việc nhượng quyền các hoạt động, nhà cung cấp và bí quyết cho các quản trị viên nhỏ hơn để tiếp tục mở rộng.

Phân tích kỹ lưỡng, bạn có thể khai thác thêm rất nhiều khách hàng tiềm năng của bạn. Và bạn sẽ có được nhiều chiến lược kinh doanh hiệu quả, nhiều chiến dịch marketing hợp lý. 

Hitime xin chúc các bạn một ngày làm việc tốt lành. Xin cảm ơn.

Nguồn: BrandsVietNam

Tham khảo thêm:

6 điều Giúp Doanh Nghiệp Kinh Doanh Thành Công (hitime.vn)

Các Chiến Lược định Giá Chắc Chắn 100% Bạn Sẽ Cần (hitime.vn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Call Now