Chiến lược marketing cho người mới bắt đầu kinh doanh

Có sản phẩm, có vốn đầu tư mạnh, nhưng không biết nên áp dụng chiến lược marketing như thế nào cho tối ưu. Thì đây là bài viết bạn nên tham khảo. Bài viết được áp dụng chiến lược theo Philip Kotler – cha đẻ ngành marketing trong sách Nguyên lý marketing và case study baemin

Đầu tiên bạn sẽ xác định chính xác về khách hàng tiềm năng – người sẽ mua sản phẩm chứ không nhắm đến người sử dụng sản phẩm.

Chiến lược marketing cho người mới bắt đầu
Chiến lược marketing cho người mới bắt đầu

Bạn có thể tham khảo cách phân khúc khách hàng chi tiết thông qua sách nguyên lý marketing của Philip Kotler.

Nguyên lý Marketing - Các nguyên lý cơ bản nền tảng trong Marketing
nguyên lý marketing – Philip Kotler

Sau khi bạn xác định được chân dung của khách hàng tiềm năng. Đây chính là thời điểm bạn sẽ thấu hiểu được nhu cầu của khách hàng về sản phẩm. Các tiếp cận của khách hàng về sản phẩm.

Ví dụ sản phẩm bạn hướng tới giới trẻ, bạn phải thích nghi với các nội dung vui vẻ, hài hước. Còn nếu sản phẩm của bạn hướng tới độ tuổi thuộc thế hệ Millennia trở lên, bạn cần truyền tải nội dung đi đúng trọng tâm, nghiêm túc. Bởi độ tuổi Millennia thường không có dành nhiều thời gian cho các thiết bị điện tử.

Đây chính là những insight về khách hàng bạn cần nắm bắt. Để đưa ra chiến lược hợp lý hơn, bạn có thể tự đi khảo sát về các hành vi khách hàng tiềm năng hoặc có thể nhờ bên cung cấp dịch vụ khảo sát. Tin tôi đi, bạn sẽ không lãng phí số tiền này đâu.

Chiến lược Marketing và case study Baemin

Nhận diện thương hiệu

Để tiến hành truyền bá sản phẩm đến tay người tiêu dùng, trước khi bạn ra mắt sản phẩm, bạn phải tăng nhận diện thương hiệu đến khách hàng càng nhiều càng tốt. Đây chính là thời điểm khách hàng nhận biết được thương hiệu của bạn là gì, đến từ đâu, kinh doanh những sản phẩm gì.

Trong quá trình này, chỉ tập trung vào truyền tải rằng mình sẽ kinh doanh sản phẩm này, và đặc mục tiêu là quảng bá càng nhiều càng tốt, không giới hạn độ tuổi. Và đặc biệt, trong giai đoạn này bạn không cần phải tung ra các voucher hoặc mã giảm giá. Chỉ cần khách hàng biết đến bạn, nhớ đến bạn đã là một thành công lớn.

Trước khi thâm nhập vào thị trường Việt Nam tháng 5 năm 2019. Baemin đã tung ra hàng loạt các chiến lược nhằm quảng bá hình ảnh của mình đến mọi đối tượng.

Baemin đã được lên các trang báo hạng nhất và liên tục tung tin rằng ứng dụng giao đồ ăn đến từ Hàn Quốc sắp gia nhập Việt Nam. Báo điện tử là một trong các kênh quảng bá hình ảnh được sử dụng hầu hết tại các công ty lớn, bởi lượng truy cập và nhân bản sang các mạng xã hội lớn.

Ngoài ra Baemin còn đặt các biển quảng cáo với thông điệp đơn giản là Baemin giao đồ ăn.

Sau một tháng hoạt động, Beamin tiếp tục “khao vé xem ca nhạc” miễn phí tại VHeartbeat tháng 7. Điều này đã tạo ấn tượng rất tốt đẹp trong mắt các bạn trẻ – những người thuộc phân khúc khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp.

Không những thế, Baemin còn sử dụng hình ảnh nghệ sĩ Trấn Thành làm đại sứ thương hiệu. Được biết Trấn Thành là nghệ sĩ có tầm ảnh hưởng bậc nhất tại Việt Nam. Số tiền Baemin bỏ ra để thâm nhập thị trường không hề nhỏ.

Hari Won - Trấn Thành trở thành tâm điểm đối đáp quảng cáo cực hài hước  giữa Baemin và Gojek, nhưng cái tên thứ 3 xuất hiện mới khiến cộng đồng dậy  sóng!

Thông điệp này đã được các đối thủ hưởng ứng, và tạo ra một sự kiện thu hút đông đảo người dùng mạng xã hội, cùng nhau tranh luận.

Thúc đẩy hành động

Sau khi khách hàng đã biết về doanh nghiệp của bạn, đây sẽ là lúc thúc đẩy hành động từ khách hàng. Liên tục tung ra các voucher và combo khuyến mãi để thu hút khách hàng sử dụng sản phẩm. Đây là điều mà các doanh nghiệp thường làm. Nhưng Cái khác biệt ở đây là doanh nghiệp vừa và nhỏ luôn muốn giảm giá nhưng vẫn có lời hoặc huề vốn. Còn các doanh nghiệp lớn thì họ chấp nhận chịu lỗ để giành lấy thị phần, điều này sẽ khiến cách doanh nghiệp vừa và nhỏ khó cạnh tranh lại.

Baemin đã tung ra 2 chiến lược song song.

Nhận thức được, tâm lý khách hàng thích chi tiền cho những bên nào có mức ưu đãi hấp dẫn hơn. Baemin tung ra chiến lược chịu lỗ như.

Đầu tiên là đối với đối tác của Baemin: các shipper và các giang hàng. Baemin luôn đưa ra các chính sách có lợi cho đối tác và hoa hồng cao khiến các tài xế công nghệ từ các đối thủ lựa chọn Baemin.

Không có mô tả ảnh.

Thứ hai là đối với khách hàng của Baemin: các mã giảm giá siêu sâu như giảm lên đến 50% đơn hàng, thậm chí giảm lên đến 80% đơn hàng.

Tôi là khách hàng, tôi thích những nơi giảm giá. Bên nào có lợi tôi sẽ mua, chứ không gò bó vào một công ty cụ thể nào.

Giữ chân khách hàng.

Khách hàng mua lần một đã khó, nhưng mua sản phẩm lần hai còn khó hơn rất nhiều. Điều này sẽ phụ thuộc vào chất lượng sản phẩm của bạn, đội ngũ chăm sóc khách hàng của doanh nghiệp bạn, và cả các chương trình khuyến mãi của doanh nghiệp.

Baemin đã giữ chân khách hàng như thế nào?

Ngoài việc liên tục tung ra các chương trình khuyến mãi nhằm thu hút các khách hàng và cạnh tranh với đối thủ. Baemin còn chú trọng vào hình thức khi giao hàng, Quần áo bắt mắt, sạch sẽ và tài xế lích sự là những quy tắc mà Baemin đặt ra cho tài xế công nghệ.

Baemin luôn đưa ra các chính sách hỗ trợ và húc đẩy các tài xế đổi đồng phục cũ lấy đồng phục mới. Tránh tình trạng quần áo không sạch sẽ, gây ấn tượng xấu với khách hàng.

Ngoài ra, Baemin còn sử dụng mạng xã hội để giao tiếp với khách hàng của mình. Sử dụng những nội dung vui vẻ, đi đúng insight của giới trẻ. Điều này Baemin làm tốt hơn những công ty khác.

Chưa kể, Baemin còn liên tục tung ra các quảng cáo nhằm khơi gợi lại hình ảnh của thương hiệu trong tâm trí khách hàng.

Có thế thấy chiến lược marketing của Philip Kotler đã được Baemin áp dụng triệt để, ngoài ra Baemin còn sử dụng rất nhiều chiến lược khác nhau, nhưng trong bài này Hitime chỉ đưa ra các chiến dịch chủ yếu.

Sau một năm hoạt động, Baemin đã vượt qua cái tên như Loship và GoFood

Trên đây là case study của Baemin Điều này cũng có thể chứng minh, các môn học trên trường được dạy vẫn có thể áp dụng vào thực tế một cách chỉnh chu. Bạn có thể tham khảo bài viết các môn học trên trường có áp dụng vào thực tiến được không

Hitime xin cảm ơn các bạn đã dành thời gian đọc bài này. Chúc các bạn một ngày mới tốt lành.

Tham khảo thêm:

Chữ Ký điện Tử – Chữ Ký Của Tương Lai 2022 (hitime.vn)

7 Câu Hỏi Thường Gặp Khi Bắt đầu Kinh Doanh Online (hitime.vn)

Call Now