Chuẩn bị gì cho việc triển khai CDP mà doanh nghiệp cần phải biết?

Làm sắc nét sự tập trung trong giai đoạn xem xét bằng cách tổ chức các nhiệm vụ và mục tiêu mà một CDP mới có thể thực hiện.

Khi xem xét một nền tảng dữ liệu khách hàng (CDP), nhiều người đặt câu hỏi như:

  • Làm thế nào để tôi chọn đúng?
  • Tôi có cần một data lake cùng với CDP không?
  • CDP hiện tại của tôi có thể thay thế bao nhiêu ngăn xếp công nghệ hiện tại?

Đó là tất cả những câu hỏi hay, nhưng không có câu trả lời chung chung nào sẽ làm việc cho mọi công ty. Nó phụ thuộc vào mô hình kinh doanh của bạn, ngăn xếp công nghệ hiện tại của bạn và những gì bạn muốn làm với dữ liệu khách hàng của mình. Nói cách khác, nó phụ thuộc vào các trường hợp sử dụng.

“Nhưng chờ đã”, “Chính xác thì nền tảng dữ liệu khách hàng là gì?”

Định nghĩa về CDP

CDP - customer data platform là gì?

Viện CDP định nghĩa CDP là “phần mềm đóng gói tạo ra một cơ sở dữ liệu khách hàng thống nhất, liên tục có thể truy cập được cho các hệ thống khác”. Trong một thế giới hoàn hảo, nó tạo ra một cái nhìn khách hàng duy nhất từ tất cả dữ liệu khách hàng của bạn, bất kể điều đó đến từ đâu – nhà cung cấp dịch vụ email, cửa hàng, hệ thống thực hiện của bạn, hành vi web của khách hàng, v.v. Nó lưu trữ thông tin này ở định dạng cho phép bạn hành động theo quan điểm phong phú, toàn diện, duy nhất của khách hàng.

Dù sao đó cũng là mục tiêu. Trong thực tế, bạn sẽ không bao giờ hợp nhất tất cả dữ liệu của mình. Đó là vấn đề bằng cấp. Và không sao đâu.

Tại sao bạn cần CDP?

CDP có thể giúp bạn làm một số công việc rất hữu ích.

  • Tìm hiểu những người đăng ký thanh toán của bạn thường xuyên trên trang web của bạn mà chưa đăng ký nhận bản tin email của bạn, cho phép bạn nhắm mục tiêu họ trên trang web của bạn để mời họ đăng ký.
  • Cá nhân hóa tin nhắn dựa trên sở thích, lịch sử đặt hàng hoặc các đặc điểm khác.
  • Trình bày các ưu đãi chéo và upsell tốt hơn và được nhắm mục tiêu nhiều hơn.
  • Tạo các tùy chọn mới cho nhà quảng cáo bằng cách tạo các phân khúc người dùng mới dựa trên sở thích chung.

Nhưng trước khi bạn rút sổ séc ra, có một số việc phải làm và điều này áp dụng cho dù bạn đã có CDP hay đang xem xét.

Tại sao bạn cần viết các trường hợp sử dụng CDP

Bạn cần xác định cách bạn hy vọng công nghệ này sẽ giúp bạn và khách hàng của bạn. Đó là, bạn cần phải viết ra các trường hợp sử dụng của bạn, với càng nhiều cụ thể càng tốt.

Bằng cách bắt đầu với các trường hợp sử dụng, bạn tránh được vấn đề “đối tượng sáng bóng” và tập trung vào các yêu cầu kinh doanh thực sự. Thông qua quá trình này, bạn sẽ khám phá những chức năng bạn cần một CDP để thực hiện, và do đó cho dù bạn thực sự cần một, và bạn sẽ có thể có được một xử lý tốt hơn về việc liệu nó có đáng để đầu tư hay không.

Nếu bạn đã có CDP, việc tạo ra một cấu trúc kỷ luật để sử dụng tài liệu trường hợp và xem xét sẽ làm trơn tru các hoạt động của bạn đáng kể.

Có nhiều cách để viết ra các trường hợp sử dụng, nhưng tôi đã tóm tắt cấu trúc được đề xuất của tôi dưới đây để giúp bạn bắt đầu quá trình. Tôi nói “để bắt đầu” bởi vì tài liệu này chỉ là sự khởi đầu. Bạn sẽ viết các trường hợp sử dụng của mình theo định dạng tôi phác thảo dưới đây như một vấn đề sơ bộ, để quyết định xem chúng có đáng để theo đuổi hay để quyết định xem CDP có thể đáp ứng yêu cầu của bạn hay không. Nếu bạn quyết định tiếp tục với chúng, bạn sẽ phải tạo một tài liệu chi tiết hơn nhiều khi thực hiện.

Mẫu trường hợp sử dụng chung

Bạn nên tạo một biểu mẫu bằng cách sử dụng các yếu tố tôi liệt kê ở đây và yêu cầu mọi người trong tổ chức của bạn sử dụng biểu mẫu này khi họ đề xuất một trường hợp sử dụng mới. Suy nghĩ qua từng yếu tố này sẽ giúp bạn xác định chính xác những gì bạn muốn làm và làm thế nào.

Tóm tắt nó bằng một câu chuyện. Sử dụng một định dạng rất có cấu trúc, như thế này: Là một [vai trò], tôi muốn [hành động] như vậy [kết quả]. Ví dụ: “Là một người quản lý tiếp thị qua email, tôi muốn hiển thị một tiện ích đăng ký cho bản tin điện tử hưu trí của chúng tôi cho tất cả những người gần đây đã xem nội dung nghỉ hưu trên trang web để tôi có thể tăng phạm vi tiếp cận của bản tin điện tử hưu trí của chúng tôi.”

Giải thích lý do tại sao trường hợp sử dụng này là cần thiết ngay bây giờ và nó sẽ như thế nào:

  • tăng doanh thu của bạn,
  • cải thiện dịch vụ khách hàng,
  • giúp bạn khám phá những ý tưởng sản phẩm mới (có thể là phụ trợ),
  • tạo ra các báo cáo tốt hơn, v.v.

Tinh chỉnh tóm tắt với các chi tiết cụ thể

Ma quỷ thực sự là trong các chi tiết khi nói đến các trường hợp sử dụng CDP. Nếu bạn hỏi nhân viên bán hàng, “CDP của bạn có thể làm __?” câu trả lời gần như chắc chắn sẽ là có. Chỉ khi bạn đào sâu vào các chi tiết, bạn mới tìm thấy những hạn chế và vấn đề tiềm ẩn.

Image 75

Đối với ví dụ trong câu chuyện trên, các chi tiết bổ sung có thể bao gồm những điều sau đây:

  • Điều gì tạo nên “nội dung nghỉ hưu”, và CDP sẽ công nhận nó như thế nào? (Ví dụ: nó có được gắn thẻ không?)
  • CDP có thể phản ứng ngay lập tức với một thẻ trên chế độ xem trang đầu tiên không?
  • Thông số kỹ thuật trên widget là gì?
    • Nó nên được hiển thị như thế nào và ở đâu?
    • Những từ ngữ và hình ảnh nào nên được sử dụng?
    • Nó lớn cỡ nào?
  • Bạn có muốn thử nghiệm các phiên bản khác nhau của widget không?
  • Con đường nào để dữ liệu đi từ widget vào CDP và vào ESP của bạn? Hệ thống nào là “nguồn gốc của sự thật”?
  • Bạn sẽ đo lường kết quả như thế nào?
  • Chiến dịch nên kéo dài bao lâu?

Bạn càng cung cấp nhiều chi tiết thì càng tốt.

Xác định dữ liệu khách hàng có liên quan và nguồn của nó

Đối với một số trường hợp sử dụng, tất cả những gì bạn cần là dữ liệu từ bên trong CDP. Bạn có thể tạo các phân đoạn người dùng dựa trên các chủ đề yêu thích, khi họ truy cập trang web hoặc tần suất. Các trường hợp sử dụng khác sẽ yêu cầu dữ liệu từ các hệ thống khác của bạn. Giải thích điều đó một cách cẩn thận nhất có thể.

  • Nếu bạn muốn nhắm mục tiêu tin nhắn trên màn hình cho những người đã đánh dấu bản tin điện tử của bạn là thư rác (một số người làm điều đó do nhầm lẫn), bạn sẽ cần dữ liệu từ ESP của mình.
  • Nếu bạn muốn nhắm mục tiêu khách hàng có giá trị trọn đời cao, bạn có thể cần dữ liệu từ hệ thống thực hiện của mình.
  • Nếu bạn muốn đánh giá hành vi của khách hàng tiềm năng gần đây đã tải xuống một whitepaper, bạn có thể cần nhập khẩu từ Salesforce.

Trong mọi trường hợp, hãy suy nghĩ về các hệ thống chứa dữ liệu bạn cần để làm cho trường hợp sử dụng này thành công, và sau đó xem xét cẩn thận cách dữ liệu đó được lưu trữ. Nó sẽ cần phải được làm sạch, hoặc biến đổi theo một cách nào đó? Bạn có thể nhận được nó trong thời gian thực, hoặc nó phải được sắp xếp theo lô? Hệ thống mà bạn muốn dữ liệu có API hay bạn sẽ cần xây dựng kết nối?

Bạn có thể tái sử dụng các phân khúc hiện có không?

Nếu bạn đã có CDP, bạn có thể đã xác định đúng phân khúc người dùng. Nếu có, hãy liệt kê nó ở đây.

Nhưng hãy thận trọng! Điều quan trọng là bạn phải ghi lại cẩn thận cách một phân đoạn được tạo ra và nó được thiết kế cho mục đích gì. Nó rất dễ dàng cho một tên phân đoạn để được gây hiểu lầm. Ví dụ: danh mục “tất cả người đăng ký” có bao gồm cả đăng ký bản tin điện tử trả phí và miễn phí không? Nó có bao gồm những người đã tham dự hội thảo trên web không? Phân khúc “người đăng ký hoạt động” có bao gồm những người trong ân sủng, đơn đặt hàng không thể gửi được hoặc đơn đặt hàng chưa thanh toán không?

Đó là những ví dụ đơn giản về việc nó có thể trở nên lộn xộn như thế nào. Mọi thứ nhanh chóng trở nên phức tạp hơn thế nhiều, vì vậy hãy đảm bảo các định nghĩa phân đoạn được ghi chép rõ ràng.

Tiêu chí thành công của CDP

Làm thế nào bạn sẽ biết rằng trường hợp sử dụng này đã làm những gì bạn muốn nó làm? Làm thế nào bạn sẽ theo dõi các hành động bạn đang tìm kiếm? Những báo cáo nào được yêu cầu? Những thước đo nào tạo nên thành công?

Nếu có thể, bạn cũng muốn xác định mục tiêu doanh thu – đặc biệt nếu bạn đang trong giai đoạn xem xét và muốn xác định lợi tức đầu tư tiềm năng của CDP.

Bạn sẽ cần nhiều hơn sau

Phác thảo đó dành cho giai đoạn xem xét. Đó là, bạn có muốn theo đuổi trường hợp sử dụng này hay không, và CDP có thể cung cấp những gì bạn cần không?

Khi triển khai, bạn sẽ cần một mẫu mở rộng hơn bao gồm các chi tiết khác, như ngôn ngữ cụ thể cho một đề nghị, thông số kỹ thuật thiết kế, phê duyệt nội bộ được yêu cầu và có thể sử dụng tiếp theo.

Bằng cách thực hiện một cách tiếp cận có kỷ luật để sử dụng các trường hợp, bạn sẽ có một thời gian dễ dàng hơn nhiều để đánh giá CDP, hoặc tận dụng tối đa một trong những bạn đã có.

Nguồn: Martech

Tham khảo thêm:

CDP Và DMP Khác Nhau Như Thế Nào? Nên Lựa Chọn Cái Nào? (hitime.vn)

Nền Tảng Quản Lý Dữ Liệu DMP-Data Management Platform Là Gì? (hitime.vn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Call Now