Data-Driven là gì? Ứng dụng trong Marketing

Data-driven marketing đã và đang trở thành một xu hướng cho các tập đoạn lớn, nơi mà có những hệ thống dữ liệu lớn (big data). Ở đây họ khai thác các dữ liệu để phân tích người tiêu dùng trong kinh doanh và từ đó nâng cao doanh số.

Data-driven là gì

Khi một công ty sử dụng “data-driven”, điều đó có nghĩa là công ty đưa ra quyết định chiến lược dựa trên phân tích và giải thích dữ liệu. Cách tiếp cận dựa trên dữ liệu cho phép các công ty kiểm tra và sắp xếp dữ liệu của họ với mục tiêu phục vụ tốt hơn khách hàng và người tiêu dùng của họ. Bằng cách sử dụng dữ liệu để đưa ra quyết định hành động , một tổ chức có thể cá nhân hóa tin nhắn khách hàng tiềm năng và khách hàng của mình để có cách tiếp cận trung tâm khách hàng hơn.

Nguồn: atinternet

Data-driven là gì
Data-driven là gì

Data-driven trong marketing

1. Thu thập thông tin trực quan

Nghe thì có vẻ đao to búa lớn. Nhưng thực chất chỉ là thu thập các thông tin trực quan mà người dùng để lại trên website, mạng xã hội, email của bạn.

Có thể là các thông tin như:

  1. Truy cập khi nào
  2. Truy cập trong bao lâu
  3. Người dùng tìm kiếm những gì
  4. Họ đã bỏ sản phẩm nào vào giỏ hàng
  5. Họ đã thanh toán chưa
  6. Họ đã tạo tài khoản chưa
  7. Đã kết nối ví điện tử chưa
  8. Có bình luận hay yêu thích sản phẩm nào không

Các thông tin này có thể cho biết khách hàng có yêu thích cửa hàng của bạn không và yêu thích những sản phẩm nào một cách tự nhiên nhất. Doanh nghiệp còn có thể biết sản phẩm nào đang được tìm kiếm nhiều, sản phẩm nào không được tìm kiếm. Và doanh nghiệp có thể áp dụng phương thức testing A/B để đánh giá hai chiến lược, nội dung. Từ đó lựa chọn chiến lược tốt hơn trong tương lai.

Những dữ liệu này có thể được thu thập dựa vào các phần mềm như Google analyst hoặc các phần mềm tương tự. Và quá trình này gọi là data-driven, rất dễ phải không nào.

Tuy nhiên doanh nghiệp không thể biết được chi tiết các thông tin về sản phẩm hoặc giao diện được. Bởi lẻ khách hàng chưa thể giao tiếp với doanh nghiệp.

2. Thu thập thông tin trực tiếp

Vậy, thông tin thứ hai là trực tiếp với khách hàng thông qua điền form, chat 1-1, survey, …

Hình thức này nghe có vẻ gượng gạo, sẽ có nhiều khách hàng phản ánh không đúng sự thật vì sợ mất lòng doanh nghiệp. Tuy nhiên không thể phũ nhận được sự hiệu quả từ các thông tin này, vì nó có thể cài thiện trực tiếp đến sản phẩm, giao diện người dùng, …

Những thông tin này, thường được hỏi về sự hài lòng về sản phẩm, dịch vụ, sự thuận tiện trong tương tác với doanh nghiệp.

Bằng cách này doanh nghiệp có thể cải tiến về sản phẩm, giao diện. Đây cũng được gọi là data-driven.

Từ hai thông tin bổ ích này, doanh nghiệp có thể đưa ra các quyết định then chốt để cải thiện tình hình kinh doanh của doanh nghiệp.

Ví dụ về data-driven trong marketing:

Một cửa hàng đồ chơi trẻ em trực tuyến đã đưa ra 2 content cho cùng một sản phẩm. Và muốn biết content nào sẽ tối ưu người dùng hơn.

Content 1: ưu tiên về các tính năng của sản phẩm

Content 2: show ra các hình ảnh mẫu đẹp mắt với nhiều màu sắc và cách trang trí.

Họ thử nghiệm bằng cách chạy quảng cáo cho 2 content, mỗi content 1000 khách hàng.

Sau đó họ tiến hành điều tra dựa vào các thông tin trực quan. Sau khi phân loại và phân tích chúng. Dữ liệu cho thấy rằng:

Khách hàng click vào content 2 nhiều hơn content 1 và thời gian ở lại cũng lâu hơn content 1. Điều này có thể hiểu rằng, những đứa trẻ coi trọng mẫu mã sản phẩm hơn là các tính năng chúng đem lại. Cho nên doanh nghiệp loại bỏ content 1 và tập trung nhiều vào content thứ 2.

Ví dụ đơn giản này cho thấy được data-driven không hề khó như chúng ta tưởng.

Nhưng data-driven còn mang lại nhiều lợi ích hơn thế. Chúng còn có thể phân tích từng khách hàng và khách hàng đó thích sản phẩm nào. Từ đó có thể lựa chọn các chiến lược cho các khách hàng thích hợp.

Để làm được điều này buộc doanh nghiệp phải có một lượng users đủ lớn để có thể phân tích dữ liệu một cách chính xác nhất có thể. Nếu trung bình mỗi ngày chỉ có trên dưới 10 khách hàng tham quan website hoặc các nền tảng khác của bạn. Thì dữ liệu quá ít để phân tích chúng.

Để giải quyết điều này, doanh nghiệp cần phải liên doanh với nhiều doanh nghiệp khác để trao đổi dữ liệu. Dữ liệu này được gọi là data server. Data server chính là bên thứ ba lưu trữ các dữ liệu của các doanh nghiệp.

Để nói tiếp phần này, xin mời các bạn chờ đợi thêm nhé!

Như vậy, Hitime đã giải thích cho các bạn thuật ngữ data-driven, và ứng dụng data-driven để cải thiện khả năng marketing cho doanh nghiệp.

Hitime hy vọng các bạn sẽ yêu thích bài viết Data Driven là gì? Ứng dụng trong Marketing này.

Tìm hiểu thêm:

Gmartek – Tesla Thứ Hai Khi Marketing 0d Bằng Flywheel Model (hitime.vn)

Mô Hình Flywheel Trong Thực Tế 2022 Sẽ Như Thế Nào? (hitime.vn)

Call Now