Doanh nghiệp kinh doanh thành công khác gì với doanh nghiệp kinh doanh thất bại

Sự khác nhau giữa thành công và thất bại đến từ tư duy suy nghĩ của chủ doanh nghiệp. Cùng Hitime xem doanh nghiệp kinh doanh thành công và doanh nghiệp kinh doanh thất bại khác nhau những gì nhé!

Việt Nam đã trải qua 3 thời kì Start-up, đó là vào đầu những năm 2000, đã sản sinh ra nhiều tên tuổi đình đám cho tới ngày nay: VNG, NextTech,… Bây giờ có thể nói doanh nghiệp đó đang dẫn đầu trong ngành thị trường Việt. Giai đoạn thứ hai là từ 2007-2014, đã sản tạo ra rất nhiều doanh nghiệp công nghệ non trẻ, đón đầu xu hướng và cạnh tranh rất gay gắt.

Nhưng từ năm 2015 trở đi, một làn sóng đội ngũ các nhà sáng lập Việt kiều trở về nước với tư duy và tham vọng vươn tầm thế giới và cạnh tranh khốc liệt hơn rất nhiều. Từ đây, nhiều chính sách hỗ trợ khởi nghiệp ra đời và các doanh nghiệp lớn quan tâm hơn tới các startup.

Doanh nghiệp kinh doanh thành công khác gì với doanh nghiệp kinh doanh thất bại
Doanh nghiệp kinh doanh thành công khác gì với doanh nghiệp kinh doanh thất bại

Thế nhưng một vài doanh nghiệp vẫn chưa thể noi gương theo các anh lớn trong ngành, mà chỉ ở suy nghĩ: có lãi là được rồi, không chịu khó vươn lên. Khiến cho các nhân viên trong công ty cũng chỉ dừng lại ở một ngưỡng nhất định, không thể đột phá bản thân.

Dựa vào thời kì bùng nổ “dot com” Hitime đã có một buổi phân tích sự thành công và thất bại trong số đó. Đưa ra cái nhìn khách quan hơn về so sánh giữa doanh nghiệp còn trụ vững cho đến ngày nay như Amazon, Facebook và các công ty nhỏ lẻ khác bị phá sản. Những công ty kinh doanh thất bại được Hitime chỉ ra trong bài viết này là công ty không có mức độ tăng trưởng dương theo từng năm, và những công ty phá sản.

1. Chiến lược quá mơ hồ

Rất nhiều công ty nhỏ lẻ luôn đưa ra chiến lược theo quán tính. Chưa từng phân tích SWOT hay 4Ps cho công ty. Họ luôn nghĩ đó là những lý thuyết không thực tiến và không có lợi gì cho công ty. Luôn đưa ra các chiến lược chỉ dựa vào suy nghĩ mà không có cơ sở chứng minh và cơ sở để dự đoán kết quả khi thực hiện chiến dịch. Họ chỉ vẽ ra bức tranh thật đẹp nhưng không có màu để tô.

Trong khi đó, các doanh nghiệp lớn luôn bắt các công ty đi tìm hiểu thị trường, định giá sản phẩm và phân tích điểm mạnh điểm yếu của công ty. Thậm chí còn phân tích môi trường vi mô và vĩ mô. Từ đó có cái nhìn tốt hơn và đưa ra các dẫn chứng cụ thể dựa trên dữ liệu họ thu thập được.

Sự mơ hồ trong chiến lược dẫn đến kinh doanh thất bại

Đầu tư ngay từ giai đoạn hình thành ý tưởng rất là quan trọng, vì khi chúng ta sai từ khâu gieo trồng hạt giống, thì quả của cây sẽ không giống với ta kỳ vọng.

2. Ngân sách không phù hợp với chiến lược

Bức tranh doanh nghiệp kinh doanh thất bại vẽ rất to, rất đẹp, tỉ mỉ, chi tiết. Nhưng đáng tiếc, một bức tranh hoàn hảo khi được phũ một lớp màu thật đẹp. Thế nhưng công ty nhỏ lấy đâu ra vốn lớn để thực hiện một chiến dịch siêu to khổng lồ? Tỉnh mộng đi, không ai có thể đầu tư một số tiền lớn cho bạn khi bạn không đưa ra một chiến lược rõ ràng và vẽ một bức tranh to đẹp rồi hứa hẹn nhiều điều.

Tin tôi đi, nhà đầu tư luôn thích những dự án có những luận điểm chặt chẽ, và được mắc xích với những luận cứ có cơ sở, số liệu rõ ràng từ các nguồn trang uy tín. Không ai giao tiền của mình cho một doanh nghiệp mập mờ, không rõ hướng kinh doanh. Và họ là những người sừng sỏ trong nghề, thế nên mọi hành động của bạn sẽ bị phát hiện hết.

Còn đối với các doanh nghiệp lớn, khi còn là doanh nghiệp trẻ, luôn chỉ tập trung vào một mục tiêu cụ thể, dựa vào chiến lược rõ ràng ở bước 1 Và chiến dịch chỉ tốn một ngân sách phù hợp với công ty – Bạn không nên mua một con heo đất rất to và chỉ để trong đó một đồng xu. Họ luôn có một lộ trình bước từng bước nhỏ, và đột phá chỉ khi có một ngân sách đủ lớn hoặc thu hút được nhà đầu tư tiềm năng.

3. Đội ngũ nhân lực yếu kém

Điều này đúng hầu hết tại các công ty gia đình, chỉ luôn tuyển những người thân thuộc và khi họ không làm được việc cũng khó lòng mà sa thải. Shark Hưng đã từng nói: Trong kinh doanh hãy bỏ qua yếu tố tình cảm, bọn anh kinh doanh là vì tiền.

Nếu nhận thấy đội ngũ nhân viên không đủ sức làm việc, hãy mạnh dạng sa thải và tìm người phù hợp hơn. Tiền chúng ta bỏ ra không phải để cho một người luôn làm trì trệ công ty được, hay trao những cơ hội cho những người có đủ năng lực.

đội ngũ nhân lực yếu kém

Hoặc tốt hơn hết, hãy có những buổi đào tạo ngắn hạn cho các nhân viên. Có thể là sự đào tạo từ phía ban lãnh đạo, cũng có thể thuê các thỉnh giảng để đào tạo chuyên nghiệp hơn. Tuy nhiên, hãy lựa chọn những nhân viên có mưu cầu sự học hỏi, luôn có chí tiến thủ, bồi dưỡng cho họ để khi thành tài, người nhân viên này sẽ tiếp tục gắn bó với công ty.

4. Thiếu nhiệt huyết

Những công ty thất bại, họ luôn thõa mãn với những thứ hiện tại, không muốn tìm kiếm những cơ hội mới, những thách thức mới trong tương lai. Hitime cho rằng, những công ty này chỉ làm trì hoãn nền kinh tế và trì hoãn sự phát triển của nhân viên.

Sự thõa mãn đến từ việc không có tham vọng, đưa ra tầm nhìn quá ngắn hoặc không có sự cải tổ lại công ty. Quá chán nản trong việc dành quá nhiều thời gian cho công ty. Hoặc cũng có một số người chỉ suy nghĩ trong đầu nhưng không thực hiện được và một số người không có khả năng vận hành công ty.

Những lúc như vậy, chúng ta phải đi xuống và nhường cho người khác vận hành thì mới làm cho công ty đi lên được. Hãy thử ngồi sau và thuê hoặc thăng chức cho một người có tài lãnh đạo công ty.

Những doanh nghiệp thành công luôn có những đội ngũ tâm huyết với nghề. Nhưng tâm huyết là chưa đủ, ngoài ra cần phải có những bộ não thông minh để điều hành công ty. Họ luôn có một hậu phương vững chắc, luôn thúc đẩy nhau trong công việc và giữ được sự nhiệt huyết.

5. Thiếu sự may mắn

Đôi khi may mắn quyết định phần lớn cuộc đời của bạn. Bất kể bạn làm việc gì, may mắn sẽ là một cơ hội lớn cho bạn. Trong tình yêu luôn có câu: “đúng người, sai thời điểm”, trong kinh doanh cũng vậy. Chỉ cần đúng người đúng thời điểm thì mọi việc đã khác. Nếu F.Inzaghi may mắn hơn và sinh ra vào trước năm 1840, Inzaghi đã có thể là cầu thủ vĩ đại nhất mọi thời đại rồi – bởi luật việt vị ra đời sau năm 1848.

Sự may mắn thường sẽ song hành với tài năng của chủ thể.

6. Sự nhạy bén dẫn đến doanh nghiệp kinh doanh thành công

Thời điểm dịch bệnh khiến cho hàng loạt công ty lâm vào tình cảnh phá sản hoặc trì truệ. Thế nhưng những doanh nghiệp lớn liên tục báo lãi bất chấp đại dịch covid. Bởi, trong nghịch cảnh thường sẽ có những tia sáng, các ông lớn luôn biết cách nắm bắt xu thế và thực hiện chiến dịch ngay lập tức để không bỏ lỡ cơ hội.

Theo thống kê, trong thời điểm đại dịch hoành hành, nhu cầu mua sắm về vật dụng nhà cửa, trang thiết bị tăng cao. Nắm bắt được nhu cầu này, các doanh nghiệp kinh doanh thực phẩm và thiết bị vật dụng liên tục đưa ra các chiến dịch quảng cáo để kích thích nhu cầu của khách hàng.

Còn các doanh nghiệp kinh doanh thất bại chỉ luôn than vãn và chấp nhận sự thất bại của mình. Mà không biết tìm cách khắc phục và vượt qua.

Trên đây là 5 sự khác biệt lớn nhất giữa các doanh nghiệp kinh doanh thành công và doanh nghiệp kinh doanh thất bại. Có thể thấy, đa phần điều này đến từ chính bản thân chủ doanh nghiệp. Một người chủ tốt sẽ phải biết mình nên làm gì, nên trao quyền lại khi cảm thấy không còn đủ năng lực vận hành công ty. Đã có rất nhiều người nhường lại quyền điều hành cho công ty và chỉ giữ vị trí cổ đông điển hình là Starbuck.

Cảm ơn các bạn đã đọc bài viết này. Hitime chúc bạn có một ngày làm việc tốt lành!

Tham khảo thêm:

9 Cách Tìm Kiếm Khách Hàng Tiềm Năng Mà Bạn Không Nên Bỏ Qua (hitime.vn)

Doanh Nghiệp Kinh Doanh Thua Lỗ? Nguyên Nhân Do đâu? 2022 (hitime.vn)

Call Now