Bài toán giữ chân người tài của doanh nghiệp, giảm thiểu tỉ lệ nhảy việc của nhân viên.

Trong bối cảnh dịch bệnh, tình trạng thất nghiệp tăng cao. Các công ty liên tục tuyển dụng, đây là cơ hội cho các nhân viên, những người đang tìm kiếm những cơ hội mới. Và là thách thức lớn cho doanh nghiệp, vậy làm sao để giữ những người tài hoặc thu hút được những người tài từ phương xa về. Cùng Hitime tìm hiểu nhé

Theo báo đầu tư, người đi làm tại Việt Nam càng ngày càng giảm gắn kết với công ty và đà giảm gắn kết này diễn ra liên tục trong vòng năm năm qua, từ 71% năm 2016 xuống còn 53% năm 2020.

Vấn đề nhảy việc và bài toán giữ chân người tài
Vấn đề nhảy việc và bài toán giữ chân người tài

Đáng quan ngại hơn, có 35,1% người đi làm có ý định nhảy việc trong vòng một năm tới, trong khi năm 2018 tỷ lệ này là 24%. Trong nhóm này, có đến 7,1% là những nhân viên có nỗ lực nhưng vẫn muốn ra đi, đây là nguồn thất thoát đáng tiếc và 28% còn lại thuộc nhóm nhân viên không nỗ lực và “ấp ủ” ý định đổi việc. 

Thậm chỉ còn có nhiều công ty tạo ra các ứng dụng tìm việc làm và truyền thông chúng một cách rộng rãi. Khiến cho những người muốn nhảy việc càng có nhiều động lực nghỉ việc hơn.

Nhân viên thường có 4 lý do chính về nhu cầu nhảy việc


1 Lương không tương xứng

Họ cảm thấy mức lương không cân xứng với năng lực làm việc của mình. Thường đây là những nhân viên lâu năm trong công ty, nhưng về vấn đề deal lương thất bại hoặc không được công ty đề cử thăng chức hoặc tăng lương. 

Vấn đề này được đưa lên hàng đầu, bởi lẽ lương là yếu tố ảnh hưởng lớn nhất cho việc giữ chân nhân viên cho công ty

2. Lục đục nội bộ

Đây là một vấn đề thường thấy trong tất cả các công ty. Không ghét nhau, đời không nể. Nhất là trường hợp nhân viên không được lòng sếp, mọi chuyện trở nên căng thẳng hơn bao giờ hết. Mọi người thường nói đùa rằng, không được lòng sếp, khó mà tồn tại trong công ty. Vấn đề mặt tình cảm, nếu không được giải quyết ngay lập tức, sẽ để lại những ấm ức trong lòng, từ đó sẽ có nhu cầu nghỉ việc.

Image 81
Nhảy việc vì không còn thoải mái trong giao tiếp hằng ngày

3. Học đủ kiến thức rồi cao chạy xa bay.

Một vài người bạn của tôi hay than rằng: Đào tạo cho chúng nó từ hồi mới ra đời, coi nó như con của mình mà dạy hết những thứ tinh túy của nghề. Sau nhiều năm chỉ dạy, chúng nó nghỉ làm rồi mở công ty riêng cạnh tranh trực tiếp với mình.

Thực vậy, ai mà không muốn nâng cao kiến thức của mình, nếu nhân viên không tự trau dồi kiến thức thì đến lúc đi tìm sếp khác để học.

Một trường hợp tương tự là nhân viên giỏi hơn sếp. Trong trường hợp này, khả năng nhảy việc của nhân viên rất là cao.

4. Hết tâm huyết với doanh nghiệp.

Stress, áp lực công việc, KPI cũng là một phần nguyên nhân dẫn đến hết tâm huyết với môi trường hiện tại. Hoặc thậm chí được bạn bè, đồng nghiệp rủ sang công ty khác làm; cũng có thể đối thủ mời sang làm việc và có những đãi ngộ hậu hĩnh. 

Image 83
Quá ấp lực khi chưa đạt đủ KPI

Những vấn đề trên cho thấy có muôn vàn lí do nhảy việc của nhân viên.

Hiện nay có rất nhiều phương thức để giữ chân nhân viên. Không ai muốn đánh mất đi nhân tài của công ty, còn thậm tệ hơn là người của mình đi đầu quân cho công ty đối thủ. 

Sau đây là một vài cách giữ chân nhân viên giỏi

Không gian làm việc đẹp

Theo thống kê, một góc làm việc đẹp sẽ giúp năng suất của nhân viên tăng lên gấp 2 lần. Nhân viên sẽ có động lực đi làm hơn và giảm nhu cầu nhảy việc. Không những thế, một không gian đầy đủ tiện nghi như, quầy ăn uống, đọc sách, giải trí và nhiều hoạt động khác sẽ giúp nhân viên có tâm trạng tốt hơn khi làm việc.

Image 82
Khuôn viên tại VNG

Tại Việt Nam, những công ty lớn như Garena, VNG đầu tư rất mạnh cho khuôn viên của mình. Trên thế giới, các công ty lớn nhỏ cũng đầu tư rất mạnh tay vào việc xây dựng một công ty xanh, sạch, đẹp.

Còn bạn? Bạn có đầu tư vào môi trường công ty không? Điều này không chỉ tốt cho nhân viên của bạn mà còn tốt cho chính bạn, khách hàng khi tham quan doanh nghiệp.

Không nên áp đặt KPI hoặc công việc quá nhiều cho nhân viên.

Một công ty tốt là một công ty biết đánh giá từng nhân viên từ đó đưa ra các KPI thích hợp. Sẽ có nhiều nhân viên thích chịu áp lực cao, để hoàn thành tốt công việc. Nhưng cũng có những nhân viên thích đặt ra mục tiêu thấp, muốn đạt được và tham vọng vượt xa kpi. 

Mỗi người sẽ có mỗi tính cách khác nhau. Nhà quản trị phải biết thiết lập mỗi mục tiêu khác nhau trên từng nhân viên của mình.

Ngoài ra, sự động viên cũng sẽ phải khác nhau. Có những trường hợp nỗ lực hơn nếu thúc đẩy nhân viên, cũng có những trường hợp thì áp dụng những lời động viên, lại có những trường hợp nên tỏ vẻ thất vọng để nhân viên chăm chỉ hơn. Nắm bắt được tâm lí nhân viên là yếu tố chủ chốt giúp nhà lãnh đạo khai phá được sức mạnh tiềm ẩn của nhân viên.

Chế độ đãi ngộ

Tâm lý người chủ tại Việt Nam sẽ là, mình chính là người gầy dựng công ty, ban đầu bỏ ra 100% vốn điều lệ của công ty, nên mình sẽ phải hưởng hết cổ phần. Quan niệm này không còn đúng tại thời điểm này, khi mà một doanh nghiệp hùng mạnh là nhờ có yếu tố tập thể. 

Các công ty nước ngoài thường có xu hướng chia sẻ lại tỷ lệ cổ phần nhất định cho nhân viên chủ chốt. 

Image 84
Giữ chân người tài bằng những đãi ngộ xứng đáng

xu hướng này nên được đưa về Việt Nam. Bởi lẽ, những thành viên kỳ cựu là người biết rất rõ mọi ngóc ngách của công ty. Thậm chí họ có thể tự xây dựng một công ty tương tự, cần phải chia sẻ lại một vài phần trăm cổ phần để cho họ thấy họ lần một phần của doanh nghiệp.

Hiện nay tại Việt Nam đã có một vài cái tên đã áp dụng mô hình này. Có thể kể đến là Bách Hóa Xanh, những dịp cuối năm Bách Hóa Xanh sẽ chia sẻ một phần cổ phiếu cho các cấp quản lí của mình. Điều này làm tăng động lực của nhân viên, nếu nhân viên làm tốt, giá cổ phiếu tăng thì cả 2 đều được hưởng lợi. 

Nhân viên sẽ không còn muốn nhảy việc nữa nếu công ty sử dụng mô hình này. Không những giữ chân người tài mà còn là động lực cho những nhân viên cấp dưới.

Có những ngày lễ, sự kiện, team building 

Công ty nên tổ chức nhiều event, teambuilding để nhân viên thêm gắn kết. Và đặc biệt, trong những ngày này là lúc các nhân viên có thể ngồi lại với nhau, cùng nhau kể chuyện. Những trò chơi nho nhỏ cũng giúp các nhân viên giải tỏa căng thẳng, bớt đi áp lực công việc. Và hơn hết, sau buổi đi chơi, họ sẽ có hào hứng hơn trong công việc và tăng khả năng ở lại với doanh nghiệp.

Image 85
Những dịp lễ lớn hằng năm

Hơn hết, đây có thể là ngày các chủ doanh nghiệp nhìn lại thành viên của mình. Thân thiện với nhân viên, chia sẻ những thành công, thất bại trong công việc. Tạo một nguồn động lực lớn cho nhân viên.

Thăng chức hoặc giao những công việc thích hợp, thử thách.

Nhân viên luôn muốn công ty coi trọng mình, và thừa nhận tài năng của mình khi làm việc. Được giao một công việc mới, vừa sức và thậm chí có phần vượt qua khả năng của mình sẽ làm cho nhân viên thích thú hơn trong công việc. Ai mà không muốn được công nhận và giao một việc lớn, đó là một cơ hội để thể hiện mà ai cũng thèm khát. Tuy nhiên không nên giao việc quá nhiều hoặc quá nặng sẽ làm cho nhân viên đuối sức, không có khả năng hoàn thành mục tiêu.

Image 86
Cách giữ nhân viên giỏi là giao việc đúng sức lực

Những tuýp này sẽ giúp cho nhân viên của bạn hạn chế nhảy việc, đứng núi này trông núi nọ hơn. Doanh nghiệp phải biết kết hợp nhiều yếu tố để giữ chân những người tài, đừng nên thấy người ta giỏi hơn mình là phải hạ thấp họ xuống. Nên công nhận, nhường vị trí cho họ để có đất diễn hơn. Một người quản trị giỏi là một người quản trị biết nghĩ về doanh nghiệp hơn là bản thân của mình.

Tóm lại, giữ chân người tài sẽ phụ thuộc vào mỗi chiến lược, chính sách đãi ngộ mà công ty đề ra. Còn nhảy việc sẽ là một sự phản hồi của nhân viên đối với cách xây dựng doanh nghiệp. Không tin bạn hãy nhìn nhận lại xem. Đừng có quá tự tin vào mình mà không nghĩ đến phương diện của nhân viên.

Tham khảo thêm:

Góc Chia Sẻ Archives – HiTime Chuyên Thiết Kế Website Và Quản Lý Website

Có Nên Tạo Website Khi Mới Bắt đầu Kinh Doanh Online 2022 (hitime.vn)

Call Now