5 Kỹ năng kinh doanh mà ai cũng cần phải có

Loại trừ những kỹ năng chuyên môn của công việc, một người dân kinh doanh còn phải trang bị những kiến thức kinh doanh khác. Những kiến thức này có lẽ cần thiết hơn là kiến thức chuyên môn.

Dưới đây là 5 kỹ năng kinh doanh mà ai cũng cần phải có để vận hành doanh nghiệp! Lưu ý, đây không phải phân cấp xếp hạng những kỹ năng kinh doanh nào quan trọng, thứ tự được xếp ngẫu nhiên và kỹ năng nào cũng quan trọng như nhau.

Critical thinking – Tư duy phản biện

Đây có thể nói là một trong những kỹ năng quan trong nhất của một nhà lãnh đạo. Kỹ năng này cho chúng ta những cái nhìn tổng quan về vấn đề. Và giải quyết chúng theo một cách khách quan và có lý luận nhất.

Kỹ năng kinh doanh cần thiết
Kỹ năng kinh doanh cần thiết

Tư duy phản biện có thể được cải thiện qua việc trải nghiệm và rèn luyện thông qua sách vở. Có rất nhiều cuốn sách hay được tổng hợp rất nhiều tình huống và giúp bạn cải thiện tư duy. Điển hình là sách Thinking fast & slow, phi lý trí, …; những cuốn sách này giúp ta nâng cao nhận thức về vấn đề. Và những cuộc nghiên cứu này đưa ra kết luận rất trực quan, có thể áp dụng ở ngoài thực tế.

Ngoài ra kỹ năng này còn được dạy ở các trường đại học ở các môn kinh doanh. Những case study chất lượng và những cuộc tranh luận khi thuyết trình vấn đề. Đây có thể là sân chơi chất lượng dành cho các bạn trẻ. Thế nên không thể đánh giá rằng đại học không giúp ích gì được cho mọi người. Tư duy chính là thứ khó giảng dạy nhất, những kỹ năng tư duy này không giúp nhiều trong thời gian bắt đầu công việc. Nhưng cấp bậc càng cao, kỹ năng này càng bộc lộ ưu điểm của mình.

Kỹ năng phân tích dữ liệu

Phân tích khác phản biện những gì nhỉ? -Đây chắc là câu hỏi trong đầu bạn khi nhìn thấy kỹ năng này.

Nhưng tư duy phản biện khi bạn nhìn nhận một vấn đề nào đó. Nhưng kỹ năng phân tích là khi bạn nhìn vào một đống tài liệu số. Bạn sẽ biết những con số đó nói lên điều gì, và bạn sẽ làm gì để cài thiện nó. Những con số biết nói nếu người đọc có thể hiểu.

Đặc biệt trong kinh doanh, bạn nhìn thấy doanh thu giảm hằng năm nhưng bạn lại không biết nó giảm như thế nào. Đặc biệt vấn đề về thuế, các chi phí khác để nhằm giảm thiệt hại cho công ty của mình. Mặc khác, ngoài những số liệu về hoạt động kinh doanh, còn có những số liệu khác về thông số digital. Những thông số traffic, hành vi người tiêu dùng, lượng tương tác sẽ giúp bạn phân tích về các hành vi chính để đưa ra các chiến lược tốt hơn.

Tuy nhiên, những kỹ năng này cần phải được học thông qua sách vở và cả đi học ngoài. Ngoài học ra, bạn phải thực hành liên tục để tránh bị lãng quên kiến thức.

Kỹ năng lãnh đạo

Kỹ năng này rất cần thiết để bạn có thể triển khai các nhân viên dưới quyền của mình. Nếu bạn không có những khả năng lãnh đạo, rất khỏ để các cấp dưới tuân thủ nghe lệnh. Bởi kỹ năng lãnh đạo sẽ bao gồm những yếu tố phân chia công việc, sắp xếp thời gian, và giải quyết những mâu thuẫn.

Lãnh đạo được chia thành rất nhiều phong cách khác nhau – bạn có thể tìm kiếm thêm về phong cách lãnh đạo. Mỗi người có mỗi thế mạnh, và có những cách xử lý khác nhau. Bạn nên tự mình tham khảo nhiều phong cách lãnh đạo và xem đâu là phong cách lãnh đạo phù hợp với mình.

Đừng bắt chước những nhà lãnh đạo hàng đầu, bởi lẽ mỗi người có mỗi thế mạnh, phong cách lãnh đạo khác nhau. Đừng bó buộc mình vào một khuôn khổ mình không thích. Dẫn đến bạn không còn là chính mình nữa.

Kỹ năng giao tiếp

Mặc dù đứng ở vị trí thứ tư trong danh sách nhưng đây là kỹ năng rất quan trọng. Hầu như là quan trọng bậc nhất. Kỹ năng giao tiếp cần có trong mọi tình huống, giúp bạn giao tiếp với khách hàng, với đối tác và cả nhân viên của bạn. Trong một cuộc gặp mặt, chỉ cần bạn sơ suất một vấn đề nhỏ cũng có thể đánh mất cơ hội hợp tác làm ăn.

Cho nên đây là một kỹ năng không chỉ cần thiết cho quản lý cấp cao mà ai cũng cần phải trang bị kỹ năng này.

Kỹ năng làm việc nhóm

Kỹ năng lãnh đạo sẽ giúp bạn phân công công việc tốt hơn và giúp bạn kiểm soát được chất lượng công việc, đảm bảo tiến trình diễn ra tươi đẹp. Còn kỹ năng làm việc nhóm là giúp bạn có thể kết nối với nhiều thành viên trong team. Xây dựng môi trường làm việc nhóm mà ai cũng có thể đưa ra ý kiến cá nhân, cởi mở với nhau thay vì chỉ tập trung công việc của mình.

Để làm được điều này, bạn sẽ phải biết rõ được giới hạn công việc của mình, sau khi làm hết thì sẽ qua hỗ trợ các bạn khác. Hoặc trong quá trình làm việc, có thể cùng nhau giải đáp thắc mắc.

Như vậy, trên đây là 5 kỹ năng kinh doanh cần có của một nhà kinh doanh. Nhưng không phải bạn thành thạo những kỹ năng này là xong, vì còn rất nhiều kỹ năng khác quan trọng không kém đang chờ bạn khai thác. Giúp bạn ngày càng rèn luyện bản thân hơn.

Như vậy Hitime đã trình bày cho bạn những kỹ năng kinh doanh mà chủ doanh nghiệp cần phải có. Hy vọng bạn sẽ thích bài viết này, Hitime xin cảm ơn!

Tham khảo thêm:

Xây Dựng Group Tốt Cần Phải Làm Gì? 4 Cách để Xây Dựng (hitime.vn)

4 Cách Xác định Khách Hàng Online Chuẩn Nhất 2022 (hitime.vn)

Call Now