Mô hình Flywheel trong thực tế

Không thể phủ nhận tầm ảnh hưởng của mô hình flywheel trong thực tế ngày nay. Hubspot đã phát triển một mô hình đã và đang trở thành một xu hướng. Trong tương lai mô hình này sẽ càng mạnh mẽ hơn bao giờ hết.

Áp dụng mô hình Flywheel trong thực tế sẽ như thế nào?

Mô hình Flywheel trong thực tế
Mô hình Flywheel trong thực tế

Như bài viết trước, Flywheel là mô hình hướng đến khách hàng là trung tâm, và thu hút khách hàng một cách tự nhiên nhất có thể.

Bước 1: Reach

Hãy cố gắng thu hút khách hàng bằng cách trao cho khách hàng những lợi ích thiết thực. Một vài ý tưởng như: Freemium, Download, Mini Game, Livestream, khóa học online, Online Quizz, Offline events tickets, Sách, Ebook, voucher, …

Giai đoạn này hãy cố gắng kêu gọi khách hàng Thích Fanpage hoặc theo dõi các trang mạng xã hội.

Bước 2: Tương tác

Doanh nghiệp phải liên tục đăng các bài đăng hữu ích, vui nhộn, hoặc bắt trend để tăng tương tác với khách hàng.

Hoặc chăm đi seeding dạo để tăng tần suất xuất hiện của doanh nghiệp. Điều này vừa giúp cho lượng người follow hiện tại nhìn thấy bạn và cũng có thể thu hút được khách hàng tiềm năng.

Bước 3: Tham gia phễu

Khi đã lượng followers nhất định, đây sẽ là lúc doanh nghiệp kêu gọi mọi người vào group hoặc điền các form mẫu bằng cách chia sẻ các thông tin hữu ích trong nhóm. Từ đây mọi người thấy thích thú và tham gia vào group. Hoặc cũng có thể tổ chức các sự kiện đặc biệt chỉ có ở trong nhóm như livestream hoặc quà tặng. Ngoài ra còn có thể chia sẻ tài liệu, minigame, …

Bước 4: Giáo dục

Sau khi đã có nhiều thông tin hoặc cộng đồng lớn mạnh, tiếp đến sẽ là lúc tăng tương tác khách hàng. Bằng cách liên tục seeding, đăng bài trong group, hoặc gửi các thông tin quan trọng vào gmail. Điều này có thể sẽ giúp khách hàng tương tác với doanh nghiệp và đặc biệt có thể tương tác với nhau trong group. Dần dần khách hàng sẽ là người tự tạo ra một cộng đồng theo cách doanh nghiệp muốn, dựa vào các quy định trong group.

Những khách hàng tương tác với group đều có thể là những khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp. Bởi lẽ họ đang quan tâm đến vấn đề trong group thì mới tương tác.

Những bài đăng trong giai đoạn nảy sẽ là những tips hướng dẫn cách sử dụng, hoặc những mẹo tái chế, hoặc đơn giản là thắc mắc về sản phẩm.

Đặt những câu hỏi và để khách hàng trả lời hoặc seeding sẽ là một công dụng hữu hiệu trong các group. Đây chính là doanh nghiệp đang tạo ra giá trị cho khách hàng.

Khi có một lượng tương tác nhất định, thì đó là lúc bạn ước lượng được khách hàng tiềm năng của mình trong group.

Nếu bỏ qua bước trên, khi bạn đăng các bài viết về sự kiện thì lượng tương tác kém có thể bỏ qua một lượng khách hàng tiềm năng của bạn.

Trong giai đoạn này, hãy liên tục tạo ra các buổi livestream định kỳ để tương tác trực tiếp với khách hàng. Bạn có thể hướng dẫn các sự kiện, hoặc mời khách mời đặc biệt để thu hút khách hàng tham gia. Những khách hàng tham gia thì đa phần là họ đang quan tâm đến sản phẩm. Hoặc chia sẻ các tài liệu định kỳ để khách hàng thấy thích thú với doanh nghiệp. Những tài liệu doanh nghiệp tặng, phải chỉnh chu và có phần hạn chế, để khách hàng muốn tìm hiểu tiếp bằng cách đi học hoặc mua sản phẩm/ dịch vụ.

Bước 5: MGM

Nếu khách hàng thấy doanh nghiệp bạn đang cung cấp một giá trị tốt, họ sẽ mời bạn bè gia nhập vào group. Hoặc bạn có thể kích thích bằng cách đưa ra các phần quà nho nhỏ nếu khách hàng mời thêm bạn bè vào group.

Hoặc khi bạn tạo được một lượng tương tác tốt, các bài viết ấy sẽ đề xuất lên những khách hàng tiềm năng tương đồng với lượng khách hàng trong group.

Bước 6&7: Nhận ưu đãi dịch vụ và chốt sales

Sau các buổi livestream định kỳ, các bạn có thể đưa ra voucher giảm giá sản phẩm, hoặc chính sách ưu đãi cho khách hàng. Và những khách hàng để lại thông tin bạn có thể chốt đơn ngay lập tức.

Bước 8: Quay lại mua hàng

Sau khi khách hàng chốt đơn được, thì nhân viên chăm sóc khách hàng sẽ liên tục đưa các thông tin hữu ích cho khách hàng thông qua Email, hoặc mời vào một group VIP dành cho các khách hàng mua hàng. 

Nếu bộ phận chăm sóc làm tốt có thể kêu gọi được khách hàng mua hàng lần sau.

Tùy vào ngành hàng sản phẩm mà bạn có thể đạt được khách hàng mua hàng nhất định. Bởi sản phẩm giá thấp thì khách hàng dễ dàng ra quyết định, còn giá cao sẽ ngược lại. Cho nên những con số ở bản trên cũng chỉ là tham khảo và tương đối.

Để mô hình flywheel chạy càng nhanh thì buộc doanh nghiệp phải liên tục tương tác với khách hàng và đưa ra các hoạt động nhằm mang lại giá trị cho khách hàng.

Nếu khách hàng có thắc mắc mà nhân viên chưa giải quyết được hoặc xảy ra xung đột. Thì đây sẽ là lực cản flywheel chạy chậm. Cần phải giải quyết nhanh chóng để flywheel hoạt động tốt trở lại.

Flywheel càng nhanh thì tỉ lệ chuyển đổi sản phẩm của doanh nghiệp càng cao.

Những lợi ích và hạn chế khi sử dụng mô hình này:

Lợi ích:

Không tốn nhiều chi phí

Khả năng khách hàng trở lại mua hàng cao hơn.

Khách hàng có thể truyền miệng gia tăng cộng đồng.

Khách hàng không cảm thấy khó chịu

Bất lợi:

Inbound rất tốn thời gian để xây dựng cộng đồng nếu không có sự thúc đẩy từ quảng cáo.

Tốn nhiều nhân lực xây dựng fanpage cũng như group

Nhân viên phải có chuyên môn cao để giải thích cho khách hàng.

Qua bài này bạn đã biết được cách hoạt động Inbound marketing trong mô hình flywheel của Hubspot. Hitime sẽ có một bài viết về case study cụ thể để cho bạn đọc tham khảo.

Xin cảm ơn.

Tham khảo thêm:

Mô Hình Flywheel Của Hubspot Có Gì đặc Biệt? 2022 (hitime.vn)

Inbound Marketing Là Gì – Outbound Marketing Là Gì? 2022 (hitime.vn)

Call Now