
1 trước khi mở shop cần chuẩn bị gì
Đầu tiên mình nghĩ các bạn phải cần một tờ giấy và cây bút để ghi ra những điều cần làm, và tự tính toán cho mình chi phí phải bỏ ra sẽ giao động trong khoảng bao nhiêu.
1.1 Tìm những mặt hàng mới lạ, hợp trend và xác định khách hàng tiềm năng
Khi bắt đầu kinh doanh, điều cần làm đầu tiên đó là kinh doanh sản phẩm gì. Mình sẽ kinh doanh sản phẩm handmade hay là sản phẩm đã có sẵn, hay thậm chí là những sản phẩm, mặt hàng đang nổi lên gần đây? về những sản phẩm kinh doanh online độc lạ mình có làm một bài viết rồi. Nên các bạn muốn tìm hiểu thì bấm tại dây nhé!.
Ngoài ra bạn cần phải tham khảo xu hướng hiện tại đang ưa chuộng mặt hàng nào, mẫu mã ra sao. Thị trường có rất nhiều phương thức kinh doanh, chỉ là chúng ta chưa nghĩ ra và khai thác chúng

Sau khi lựa chọn được sản phẩm, điều tiếp theo là phải đặt những câu hỏi theo quy tắc 5W-H:
What-cái gì?: Sản phẩm của bạn mang đến giá trị gì cho khách hàng
Who-ai?: bạn sẽ bán sản phẩm của mình cho ai
Why-tại sao?: tại sao khách hàng chọn sản phẩm của bạn mà không phải là sản phẩm của người khác?
When-khi nào? khi nào thì khách hàng có nhu cầu mua sản phẩm của bạn?
Where-ở đâu? bạn sẽ bán mặt hàng tại đâu?- nếu mở shop kinh doanh online thì bạn sẽ bán sản phẩm của mình trên những nền tảng nào?
How-làm thế nào? làm thế nào để sản phẩm đưa đến tay người tiêu dùng. đây có lẽ là câu hỏi khó nhất trong 6 câu hỏi trên.
Để trả lời những câu hỏi này, bạn cần phải suy nghĩ thật kỹ và trả lời thật chi tiết nhất có thể.
1.2 Tìm nguồn hàng chất lượng, đảm bảo
sau khi có được ý tưởng kinh doanh, bạn phải suy nghĩ nguồn hàng bạn nhập về như thế nào. Bạn sẽ lựa chọn hàng chất lượng cao và giá đầu vào cao, hay là lựa chọn những sản phẩm giá rẻ để dễ dàng tiếp cận người tiêu dùng?

cân bằng giữa việc nguồn hàng rẻ và chất lượng là một điều vô cùng khó khăn. Bạn phải tìm hiểu thật kỹ trước khi lựa chọn. Nếu điều kiện thuận lợi, bạn phải tới cầm trên tay trực tiếp sản phẩm để cảm nhận chất lượng. Phải tham khảo nhiều nguồn và đưa ra sự lựa chọn hợp lý.
Ngoài chất lượng và giá cả ra, bạn cần phải biết được sản phẩm đấy có gây hại đối với người tiêu dùng hay không. Sự thận trọng trong công việc sẽ là yếu tố giúp bạn gia tăng tỉ lệ thành công trong việc kinh doanh.
1.3 Đối tượng hướng tới là ai?
không chỉ dừng lại ở những câu trả lời về khách hàng mục tiêu như độ tuổi, giới tính, vị trí địa lí. Philip Kotler – cha đẻ của ngành Marketing còn phân tích chuyên sâu hơn về khách

hàng như – trình độ học vấn, thu nhập, sở thích, tôn giáo … bạn có thể tham khảo thêm tại chương 1 sách nguyên lý marketing của Philip kotler.
1.4 Giá bán sản phẩm
sau khi phân tích xong khách hàng mục tiêu. Chúng ta sẽ dựa vào mức thu nhập của khách hàng mà đưa ra một mức giá phù hợp.
Nếu mức giá đưa ra quá cao so với số tiền khách hàng có thể chi tiêu dựa vào mức thu nhập thì sẽ rất khó bán được sản phẩm. Còn nếu bạn tập trung vào khách hàng cao cấp nhưng giá lại quá thấp thì điều đó làm mất đi cái giá trị của sản phẩm và khách hàng cũng khó lòng mà lựa chọn. Việc thiết lập giá dựa trên khách hàng tiềm năng rất quan trọng.
1.5 Giữ vững tâm lý
Giữ phải kiên định với những quyết định của mình. Khi vừa mới bắt đầu mở shop kinh doanh online sẽ rất khó khăn, ai không chịu nổi áp lực sẽ lựa chọn phương án từ bỏ. Đây là một điều thường thấy ở những doanh nghiệp thất bại.
kiên trì tới cùng, hãy tin vào bản thân một cách chừng mực. Nhìn lại những thất bại và đưa ra những kinh nghiệm quý báu sẽ giúp cho bạn củng cố lại tinh thần.
90% các doanh nghiệp start-up sẽ thất bại, chỉ có 10% là thành công. Nếu bạn đủ kiên trì, nhẫn nại và đi theo tới cuối con đường. Bạn sẽ nằm trong nhóm 10% đấy.
Tuy nhiên nếu bạn vẫn mông lung về các quyết định của mình. Hitime nghĩ bạn sẽ phải cần một chuyên gia trong lĩnh vực để đánh giá tiềm năng phát triển công ty bạn. Điều này sẽ giúp bạn cảm giấy an tâm hơn. Biết đâu đó lại là điều giúp bạn khôi phục ý chí.
2 Trong lúc mở shop online cần làm gì
sau khi bạn đã phân tích thật kĩ và đưa ra quyết định mở shop kinh doanh online. Thì bước tiếp theo bạn cần phải xác định được mình sẽ xây dựng thương hiệu của mình qua một hay nhiều kênh bán hàng cùng một lúc. Nên nhớ rằng mỗi nền tảng mạng xã hội haowcj website sẽ hướng tới những đối tượng khác nhau. Nên yếu tố phân tích phân khúc khách hàng đúng sẽ dẫn đến sự thành công của doanh nghiệp cao hơn.
2.1 Xây dựng trên mạng xã hội

Mạng xã hội là nơi mà mọi người cùng nhau chia sẻ những thông tin, sự kiện đã và đang diễn ra. Đây là một cộng đồng vô cùng lớn. Các doanh nghiệp tường lập một doanh nghiệp trên mỗi nền tảng này. Bởi vì:
Không tốn phí
Dễ xây dựng kênh
Tìm kiếm khách hàng dễ hơn
2.2 Xây dựng website bán hàng
Website bán hàng là kênh không thể thiếu khi kinh doanh online, website sẽ giúp doanh nghiệp của bạn trở nên chuyên nghiệp hơn. Tăng độ tin cậy, và dễ dàng có lượt chuyển đổi hơn. Và hơn hết, không giống với nền tảng mạng xã hội, nền tảng website đã phần được các khách hàng tự tìm đến thông qua google. Câu chuyện khó ở đây là website của bạn phải hiện lên trên top khi người dùng tìm kiếm sản phẩm.
Hitime, một công ty công nghệ chuyên thiết kế các website chuẩn SEO, giúp cho doanh nghiệp của bạn dễ dàng leo top tìm kiếm. Thiết kế website dễ sử dụng và tương thích trên nhiều thiết bị.

Hitime đã có hơn 5 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thiết kế website và thiết kế app. Bấm vào đây nếu bạn muốn tìm hiểu về các đối tác đã tin tưởng và sử dụng dịch vụ của Hitime.
Trên đây là những kinh nghiệm lúc bắt đầu mở shop kinh doanh online. Để xem tiếp phần 2 bấm vào đây.
Tham khảo thêm:
để Kinh Doanh Online Thành Công Thì Cần Những Gì? (hitime.vn)
Xây Dựng Website Cho Công Ty Thắng Hằng (hitime.vn)