Mở shop kinh doanh online có khó không? tốn chi phí bao nhiêu? 2022 (P2)

Trong phần một mình đã đưa ra quy trình để xây dựng mở shop kinh doanh online. Phần này mình sẽ đi tiếp mục lựa chọn các kênh kinh doanh online và cách thiết lập chiến lược hiệu quả. Sau khi mở shop online thì doanh nghiệp cần phải làm gì để duy trì việc kinh doanh của mình.
Mở shop kinh doanh online như thế nào
Mở shop kinh doanh online có khó không?

Nếu bạn muốn tìm hiểu về những bước đầu trong việc mở shop kinh doanh online (P1) thì bấm tại đây

2.3 Tham gia vào sàn thương mại điện tử

Sàn thương mại điện tử là một xu hướng đang nổi lên gần đây. Đăng bán trên các sàn TMDT sẽ giúp cho doanh nghiệp của bạn tiếp cận nhiều khách hàng hơn.

Một điểm mạnh của sản TMDT là khách hàng thường có xu hướng xem nhiều loại sản phẩm hơn khi mua sắm. Cho nên tỉ lệ khách hàng tìm thấy sản phẩm của bạn sẽ cao hơn nếu bạn không tối ưu được kênh của mình từ những ngày đầu.

Image 30
Mở shop kinh doanh online trên kênh thương mại điện tử

Những shop kinh doanh online mới thành lập nên lựa chọn kênh thương mại điện tử. Vừa không tốn phí và đưa sản phẩm của mình tới tay khách hàng nhanh hơn. Khách hàng tiềm năng ở muôn nơi, nhà kinh doanh phải mở rộng mạng lưới kinh doanh của mình.

2.4 Đưa ra chiến lược

Nếu bạn chỉ đơn thuần đăng bán trên các kênh online mà không tập trung đến chiến lược thì khả năng thành công của bạn là khá thấp. Việc đưa ra các chiến lược như: xây dựng nôi dung, thương hiệu cho fanpage, các chương trình quảng cáo, sẽ giúp cho doanh nghiệp của bạn được nhiều người biết đến hơn. Không chỉ đơn thuần là vậy, bạn còn có rất nhiều  chiến dịch khác như: tài trợ cho một chương trình truyền hình, đưa ra các cuộc thi, trò chơi để thu hút nhiều khách hàng tham gia.

Có vô vàng chiến lược, bạn sẽ phải xác định doanh nghiệp của mình phù hợp với chiến lược nào, ngân sách cần phải bỏ ra là bao nhiêu, dự đoán được sẽ bán được bao nhiêu sản phẩm. Và đặc biệt là hỏi ý kiến từ những người đi trước, chuyên gia trong lĩnh vực.

Image 37
Đưa ra các chiến lược sau khi mở shop kinh doanh online

Tham khảo các Case study về chiến lược kinh doanh hiệu quả sẽ là một kiến thức bổ ích. tham khảo, thậm chí có thể làm theo để gia tăng doanh số. Những case study tiêu biểu như: ông già Noel của Cocacola, chiến lược marketing siêu khủng từ Bitit’s Hunter, …

3 sau khi mở shop thì làm gì

3.1 đảm bảo hàng tồn kho

Hàng tồn kho là một yếu tố then chốt cho doanh nghiệp của bạn. Đảm bảo một sản phẩm tồn kho nguyên vẹn, không bị hư hỏng, là việc doanh nghiệp cần phải thực sự quan tâm. Tôi đã từng khởi nghiệp thất bại chỉ vì không bảo quản thực phẩm đúng quy định. Hậu quả là các sản phẩm của tôi bị hư hỏng và phải tạm dừng quán ăn.

Image 32
Luôn luôn đảo bảo hàng tồn kho trong tình trạng tốt

Hãy tìm hiểu kỹ sản phẩm của bạn bảo quản như thế nào, ra làm sao. Hạn sử dụng còn lâu không. Nếu gần hết hạn thì phải ra các chương trình thanh lí hàng để đem về khoản thu nhanh nhất có thể

3.2 xây dựng đội ngũ bán hàng thật tốt

Luôn có những buổi training hàng tuần, hàng tháng, hàng quý, hàng năm. luôn cập nhật những kiến thức mới nhất để tránh lạc hậu về phía sau. 

Image 34
Thường xuyên tạo các buổi traning

Sau khi training cho nhân viên, thì doanh nghiệp cũng phải nghĩ đến bài tuán giữ chân nhân viên, một vài trường hợp nhân viên đã học xong những kiến thức thì nghỉ việc và đầu quân cho một nơi khác tốt hơn. Điều này không quá bất ngờ, nhưng việc ra đi đột ngột của nhân viên dẫn đến tình trạng thiếu hụt nhân sự. Gây khó dễ cho doanh nghiệp trong thời gian ngắn

3.3 duy trì khách hàng trung thành

Duy trì khách trung thành sẽ là phương pháp hữu hiệu làm tăng doanh thu hàng tháng. Nghe dễ nhưng thực ra rất khó, níu kéo khách hàng sử dụng sản phẩm của công ty lần hai đặc biệt khó khăn. Cuộc chiến giữa những ông lớn thường đến từ dịch vụ chăm sóc khách hàng. Apple dẫn đầu thị trường điện thoại một phần nhờ vào dịch vụ hậu mãi. Luôn đưa ra các bản cập nhật nhằm đưa ra các tính năng mới, tối ưu các công cụ hiện tại.

Điều này Samsung không có cửa bởi vì Samsung phụ thuộc vào Android, và thường Android sẽ ít hỗ trợ các phiên bản điện thoại cũ nâng cấp hệ điều hành. Trong kinh doanh, đặc biệt kinh doanh online. Cùng một loại sản phẩm, cùng một giá tiền. Nhưng bên nào có dịch vụ tốt hơn, bên đó sẽ nắm chắc chiến thắng trong tay. điều này càng chứng minh một điều rằng các shop online phải có một đội ngũ chăm sóc khách hàng. Chăm sóc càng tốt, càng kĩ thì khả năng khách hàng quay lại cửa hàng của bạn càng cao. 

3.4 Tìm những cơ hội kinh doanh mới

Doanh nghiệp phải luôn đổi mới về mặt sản phẩm, ý tưởng kinh doanh, chiến lược marketing, bởi khách hàng thường sẽ không ở lại với một mô hình quá lỗi thời. Mô hình vòng đời sản phẩm sẽ giúp bạn nhận ra điều đó. Khi doanh thu có chiều đi xuống, đó chính là lúc sản phẩm của bạn đang đi vào giai đoạn suy thoái. Việc bạn cần làm lúc này là ra mắt một sản phẩm mới, sản phẩm này có thể là sự cải tiến của sản phẩm cũ hoặc một sản phẩm mới hoàn toàn.

Image 35
Luôn luôn lắng nghe thị trường

Đánh giá lại bộ phận trong doanh nghiệp sau khi cửa hàng hoạt động cũng là một biện pháp hữu hiệu giúp cải thiện doanh nghiệp. Cần phải loại bỏ những thành viên yếu kém, không đem lại nguồn lợi nhuận hoặc không giúp cải thiện tình hình của doanh nghiệp.

3.5 kinh doanh tốt, hãy mở rộng thị trường

Mở rộng nhiều thị trường sẽ cho thấy doanh nghiệp của bạn đang kinh doanh tốt, nhiều doanh nghiệp sẽ lựa chọn hướng đi đó là mở cách chi nhánh khác. Kết hợp với việc mở shop kinh doanh online thì còn mở cửa hàng trực tiếp, điều này còn tăng thêm sự tin tưởng cho khách hàng, và cũng có thể đáp ứng được các khách hàng lo sợ về vấn đề chất lượng sản phẩm.

Sử dụng sản phẩm ngay tại shop rồi mới thanh toán sẽ tăng độ tin cậy cho khách hàng, khả năng khách hàng ghé thăm cửa hàng trực tuyến sẽ dễ chốt đơn hơn là khách hàng mua trên mạng có nhiều sự lựa chọn.

Image 36
Mở rộng thị trường để tăng quy mô bán hàng

Chiến lược thứ hai sau khi mở shop kinh doanh online thành công là kết hợp với nhiều người ảnh hưởng (influencer) những tên tuổi nổi tiếng trong ngành. Ví dụ như: Sơn Tùng MT-P, Isaac trong lĩnh vực thời trang, Hiếu Pc trong lĩnh vực công nghệ. Những người này sẽ tạo điểm nhấn cho sản phẩm của bạn, sẽ thu hút được rất nhiều khách hàng tiềm năng, tuy nhiên chi phí bỏ ra để thuê những người ảnh hưởng sẽ tỉ lệ thuận với độ nổi tiếng và uy tín của họ trong nghề.

Hoặc những bạn tự tin về sản phẩm có thể book cho mình những KOLs chuyên review chân thực về một dòng sản phẩm nào đó. Nếu sản phẩm của mình được các KOLs đó công nhận, thì người dùng càng có căn cứ để lựa chọn sản phẩm của bạn hơn. Ngoài ra bạn cũng có thể tự Marketing cho công ty của bạn bằng cách tự tạo một ngôi sao mới nổi, hoặc tìm cho mình một đại sứ thương hiệu tầm cỡ.

Trên đây đã tổng hợp hết những điều cần làm trước, trong, sau khi hoạt động mở shop kinh doanh online. Mỗi doanh nghiệp thường có mỗi hướng đi riêng cho mình, trên đây chỉ là những bước tham khảo và cần làm cho doanh nghiệp của mình. Không doanh nghiệp nào là giống nhau cả, bạn phải cần chất lọc ra và đưa ra những hướng đi riêng, từ đó sẽ có những điểm độc nhất mà người khác không có được.

Hitime chúc các bạn một ngày mới vui vẻ!

Tham khảo thêm:

Mở Shop Kinh Doanh Online Khó Không? Chi Phí Bao Nhiêu? (hitime.vn)

6 Kế Hoạch Kinh Doanh Online, Kinh Nghiệm Từ Người đi Trước (hitime.vn)

Call Now