Những điều cần tránh khi đặt tên thương hiệu

Hiểu nguyên tắc và cách đặt tên thương hiệu chuyên nghiệp hay, ý nghĩa mới phần nào giúp bạn có được những phương án khả dụng. Tuy nhiên, khi nắm rõ những đại kỵ trong việc đặt tên sau đây sẽ giúp bạn đưa ra cái tên hoàn hảo, toàn diện hơn. 

Theo nghiên cứu mới nhất của các chuyên gia truyền thông, đặt tên thương hiệu chuyên nghiệp hay, hiệu quả mà không gây ra sai lầm là một trong những vấn đề gây “nhức nhối” cho các startup. Đặt tên thương hiệu hay và độc đáo, sáng tạo thì quả thật không phải dễ dàng. Tuy nhiên, điều quan trọng trước tiên theo các chuyên gia: bạn cần biết rõ những sai lầm, điều nên tránh khi đặt tên cho doanh nghiệp của mình. 

Dựa trên nghiên cứu thực tế, 07 sai lầm trong đặt tên thương hiệu chuyên nghiệp bao gồm: 

1. Tên thương hiệu quá dài 

TÊN THƯƠNG HIỆU - CÁCH ĐỂ CÓ TÊN WEBSITE ĐẸP (P4) Những điều cần tránh khi đặt tên thương hiệu

Một trong những nguyên tắc quan trọng khi đặt tên thương hiệu chuyên nghiệp chính là lựa chọn từ ngữ đơn giản, dễ hiểu, ngắn gọn mới có thể dễ dàng đi vào tâm trí khách hàng. Do đó, những tên thương hiệu dài, lại mang ý ẩn dụ, phức tạp chắc chắn sẽ khó có thể nhận được sự chú ý, để tâm của người dùng. Không chỉ vậy, hệ lụy của việc này còn kéo theo quá trình truyền thông, quảng cáo cho việc nhận diện thương hiệu doanh nghiệp tới khách hàng cũng gặp nhiều khó khăn, trắc trở, tốn quá nhiều kinh phí mà chưa chắc đã đảm bảo hiệu. Bạn nên cân nhắc kỹ càng và tham khảo ý kiến chuyên gia trước khi quyết định cái tên cuối cùng cho “đứa con” của mình. 

2. Tên thương hiệu khó hiểu, phức tạp 

Trong việc đặt tên thương hiệu chuyên nghiệp thì ranh giới giữa độc đáo và khó hiểu rất mong manh. Nên nhớ, đây không phải là chuyện đặt tên để thỏa mãn sự sáng tạo của bản thân bạn. Tên của một doanh nghiệp có ảnh hưởng tới hàng loạt vấn đề như sản phẩm, dịch vụ, chiến lược kinh doanh, truyền thông…và rất nhiều nhân sự khác. Do đó, tiêu chí để lựa chọn khi đặt tên thương hiệu hay, chuyên nghiệp nên có nhiều yếu tố như: đơn giản, dễ nhớ, phù hợp với sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp, chuyển ngữ dễ dàng (trong trường hợp gia nhập thị trường nước ngoài)…thay vì chỉ tập trung vào 1 tiêu chí: sáng tạo!

Sự sáng tạo phải đi kèm với hiệu quả thực tế mới có thể cho ra một cái tên thương hiệu toàn diện, hoàn chỉnh

 3. Không phù hợp với định hướng phát triển của doanh nghiệp 

Khi đặt tên thương hiệu có sự hòa hợp, thống nhất với sứ mệnh, định hướng phát triển của doanh nghiệp trong hiện tại, tương lai cũng vô cùng quan trọng. Tuy nhiên, điều này đòi hỏi bạn phải nắm rõ được tầm nhìn của công ty, con đường phát triển tổ chức hướng tới, điều cốt lõi là gì…Dựa trên các thông tin căn bản đó thì việc lựa chọn và đặt tên thương hiệu hay, chuyên nghiệp sẽ dễ dàng hơn. 

4. Từ ngữ, hình ảnh tiêu cực, không phù hợp với thuần phong mỹ tục

Nên lựa chọn, đặt tên thương hiệu có tính toàn cầu, đặc biệt trong trường hợp bạn định mở rộng kinh doanh trong các thị trường nước ngoài. Mỗi vùng miền, quốc gia sẽ có tư tưởng, văn hóa, phong tục khác nhau. Trường hợp bạn không tìm hiểu, nghiên cứu kỹ việc đặt tên trước khi gia nhập một thị trường mới rất dễ dẫn đến tình trạng người bản địa có ấn tượng, hiểu lầm ý nghĩa tên thương hiệu doanh nghiệp của bạn. 
Nói đến việc đặt tên thương hiệu chuyên nghiệp, có rất nhiều câu chuyện vui của các công ty quốc tế với cái tên hóa ra có ý nghĩa xúc phạm trong ngôn ngữ khác. Ngay cả những nhà sản xuất khổng lồ như Nokia của Phần Lan đã mắc lỗi trong bộ phận này – điện thoại di động Lumia của họ lại có nghĩa là “người phụ nữ của đêm” bằng tiếng Tây Ban Nha, hay vào năm 1991, hãng xe hơi Mazda đã tung ra dòng sản phẩm có tên gọi Laputa tại Tây Ban Nha. Vấn đề từ “Puta” trong tiếng bản địa có nghĩa là “gái điếm”. Vì vậy, một vài nghiên cứu nhỏ về ngôn ngữ học cho cái tên của mình có thể giúp bạn loại bỏ được rất nhiều hiểu lầm nảy sinh sau này.

5. Không thể bảo hộ

TÊN THƯƠNG HIỆU - CÁCH ĐỂ CÓ TÊN WEBSITE ĐẸP (P4) Những điều cần tránh khi đặt tên thương hiệu

Nếu bạn đặt tên thương hiệu lại không thể bảo hộ pháp lý thì việc hoạt động của tổ chức sẽ gặp rất nhiều rủi ro, đặc biệt khi gặp phải vấn đề bị làm nhái, làm giả sản phẩm/dịch vụ…Yếu tố pháp lý rất quan trọng khi bạn quyết định thành lập một doanh nghiệp, tổ chức. Nên tham khảo ý kiến từ các chuyên gia thương hiệu, pháp lý để có được phương án tốt nhất. 

6. Không thể đăng ký tên miền

Việc đặt tên thương hiệu quá chung chung, phổ thông…có thể trùng với một doanh nghiệp, tổ chức đã đăng ký trước cũng là chuyện có thể xảy ra. Bạn nên tìm hiểu kỹ, tham khảo danh sách tên các tổ chức, công ty đã đăng ký tên miền hoặc lắng nghe tư vấn để có được sự lựa chọn độc đáo và tối ưu cho doanh nghiệp của mình.

Nếu có bất kì thắc mắc nào, vui lòng liên hệ HiTime Chuyên Thiết Kế và Quản lý Website hoặc HiTime Website Design.

Tham khảo thêm:
10 Cách đặt tên thương hiệu cho Startup khởi nghiệp
5 Nguyên tắc đặt tên thương hiệu

Một bình luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *