O2O – Online to Offline là gì?

Online to Offline là một thuật ngữ đã xuất hiện từ lâu. Thế nhưng chỉ mới có những doanh nghiệp lớn áp dụng. Vậy còn doanh nghiệp nhỏ thì sao?

Trước khi đi vào dịch chuyển nhu cầu của khách hàng, ta phải tìm hiểu về định nghĩa của O2O là gì?

O2O (Online to Offline) Là hình thức thu hút khách hàng online đến cửa hàng truyền thống mua đồ. Bởi đặc thù có một số ngành hàng, không thể đem bán online được mà phải cần mở cửa hàng truyền thống (brick & mortar).

O2O - Online to Offline là gì?
O2O – Online to Offline là gì?

Vậy tại sao khách hàng doanh nghiệp lại muốn đưa khách hàng online to offline nhỉ?

Trên Online, đa phần trải nghiệm khách hàng ở các cửa hàng là tương đối giống nhau. Cho nên các cửa hàng online chỉ khác nhau về giá và chất lượng sản phẩm, điều này sẽ khiến cho khách hàng thay đổi mua sắm liên tục. Thay vì mua một cửa hàng nhất định thì khách hàng sẽ cố gắng tìm các cửa hàng khác giá rẻ hơn hoặc đang có giảm giá.

Thế nên, nhiều doanh nghiệp muốn khách hàng đến tận nơi để trải nghiệm sản phẩm và dịch vụ. Ngoài ra, khi khách hàng đến cửa hàng truyền thống, họ sẽ gia tăng nhu cầu mua các mặt hàng khác hơn. Từ đó doanh nghiệp có thể kích thích thêm nhu cầu của khách hàng, làm tăng doanh thu của doanh nghiệp. Những điều trên phản ánh được Online to offline sẽ giúp tăng nhận diện thương hiệu, tăng sức mua của khách hàng và gia tăng khách hàng mua lại lần hai hơn.

Bạn thử để ý khi bạn mua những sản phẩm như thức ăn, đồ gia dụng. Bạn luôn có xu hướng lựa chọn món rẻ, voucher có giá trị cao hơn là những món chất lượng nhưng không có ưu đãi.

Mặc dù trong 5 năm trở lại đây, vấn đề về nhu cầu an toàn thực phẩm, chất lượng sản phẩm được nâng cao. Thế nhưng sự ưu tiên về sản phẩm giá rẻ vẫn nà một thách thức đối với sản phẩm chất lượng.

Điều này lý giải rằng, phần lớn lượng người mua đồ ăn trực tuyến đến từ công nhân, nhân viên văn phòng.

Có cách nào thu hút khách hàng online to offline không?

Lấy ví dụ đơn giản về Walmart, đây là một siêu thị bán lẻ nổi tiếng ở Mỹ đã giải quyết bài toán trên. Bằng cách đưa ra chương trình mua hàng online nhận hàng offline. Điều này cho phép khách hàng mua hàng online và đến cửa hàng offline đẻ kiểm tra và nhận sản phẩm. Giúp cho khách hàng có thói quen đến siêu thị Walmart hơn. Hơn nữa, Walmart cũng đã mua lại doanh nghiệp mô hình bán trực tuyến. Giúp cho Walmart vừa cung cấp dịch vụ bán hàng online vừa có dịch vụ bán hàng offline. Điều này làm cho Walmart tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng hơn.

Ví dụ thứ hai về quán Bụi

Mặc dù có cả oder online nhưng đây không phải là mục tiêu chính của quán Bụi. Bạn có thể thấy nút Call to Action của oder online không được nổi bật. Thay vào đó là nút Reservation được thể hiện nổi bật hơn.

Và Đặc biệt là ảnh bìa lúc vào website, là một không quan quán cổ kín, ấm áp. Làm cho khách hàng muốn đến nơi trải nghiệm hơn là mua hàng online. Đây cũng là một cách giúp doanh nghiệp của bạn thu hút khách hàng từ online to offline tốt hơn.

Tùy vào từng loại hình doanh nghiệp mà áp dụng mô hình Online to Offline. Những doanh nghiệp thích hợp với mô hình này như các doanh nghiệp hướng đến khách hàng cao cấp, muốn đem đến sự trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng. Ngoài ra Online to Offline còn giúp doanh nghiệp kết nối tốt hơn với khách hàng của mình.

Điển hình là Iphone, Iphone luôn muốn khách hàng đến cửa hàng để trải nghiệm sản phẩm hơn là đặt hàng trực tuyến. Bằng chứng là Iphone rất đầu tư vào các cửa hàng truyền thống về không gian đẹp, nằm ở những nơi đắt địa và sự phục vụ tận tình. Mang lại cảm giác sang trọng khi khách hàng bước vào, và khách hàng sẽ luôn muốn quay lại lần hai.

Cửa hàng bán lẻ của Apple tại Singapore đi vào hoạt động

Như vậy từ 3 ví dụ trên, chúng ta đã hình dung khái quát về Online to Offline rồi. Vậy doanh nghiệp bạn có thể áp dụng nó không? Nếu có thì bằng cách nào? Hãy cho Hitime biết nhé!

Hitime xin cảm ơn các bạn đã đọc bài viết này! Hitime chúc bạn một ngày tốt lành!

Tham khảo thêm:

Mobile SEO Là Gì? Ebook Hay Về Mobile SEO Trên điện Thoại 2022 (hitime.vn)

5 Kỹ Năng Kinh Doanh Mà Ai Cũng Cần Phải Có Trong Năm 2022 (hitime.vn)

Call Now