Quản lý nhân viên khi Work From Home – chuyện không của riêng ai

Work from home là cụm từ đang rất hot ở trên thế giới. Đại dịch covid vẫn chưa đi qua, xuất hiện nhiều công ty đang cho làm việc tại nhà. Nhưng làm sao để đạt được hiệu quả? Cùng Hitime phân tích nhé

Dịch bệnh có lẽ đã thúc đẩy thời kì kỹ thuật số nhanh hơn so với dự tính. Từ những cụ già cho đến trẻ nhỏ đều tiếp cận với công nghệ và gia tăng tầng suất sử dụng. Các nhân viên văn phòng giờ đây không thể đến công ty làm việc. Cơ hội mở ra cho các ứng dụng phòng họp online, có thể kể đến các app như Google meet, Zoom, microsoft team. Đây tạm gọi là bộ ba quyền lực nhất trong giới meeting online, nhờ những tiện ích tốt và dễ dàng tương tác, cập nhật lịch trình.

Quản lý nhân viên khi Work From Home
Quản lý nhân viên khi work from home

Thế nhưng sau đại dịch, nhiều công ty lại đưa ra một quyết định táo bạo đó là có thể work from home ngay cả khi có thể đi làm. Điều này làm cho mở ra một phương thức làm việc mới cho công nhân viên.

Khác với Freelancer, work from home sẽ được làm việc trong một đội ngũ từ xa. Có thể nghiêm túc hơn trong công việc và có sự giám sát từ cấp trên.

Cùng Hitime điểm mặt những tuýp người trong công sở khi đi làm nhé!

Những ai có thể work from home tốt?

Tất nhiên là những người có tính kỉ luật cao, không cần phải giám sát, những người này sẽ hoàn thành công việc mà không bị sao nhãng.

Thứ hai là người có tinh thần trách nhiệm cao. Rất khó để tìm một người nhiệt huyết với công việc. Những người này sẽ cố gắng làm việc nhanh nhất và chuẩn xác nhất có thể. Bạn không cần phải bận tâm đến người này bởi lẻ họ đã có thể tự kiểm soát bản thân.

nhiều tuýp người khi làm việc tại nhà

Thứ ba là người không có tính kỉ luật và dễ bị sao nhãng. Trừ khi bạn đưa ra các biện pháp đủ nghiêm, còn không họ sẽ khó mà chú tâm vào công việc.

Cuối cùng, những người lười. Đây sẽ là tuýp người khó làm việc nhất. Và vấn đề work from home cũng rất khó khăn, bởi lẻ họ đã quen thuộc với ngôi nhà của mình rồi. Nếu làm việc tại nhà sẽ dễ đâm ra cảm giác lười biến và không tập trung trong công việc.

Sau đây sẽ là những cách có thể giúp bạn quản lý nhân viên từ xa trong phòng ban/tổ chức của mình.

  1. Hãy thoải mái với những bộ outfit

Mỗi công ty sẽ có một quy định về đồng phục, nhưng khi chúng ta làm việc tại nhà. Mặc các đồng phục quen thuộc tại nơi mình không thường mặc sẽ mang lại cảm giác lạ lẫm. Hiệu quả công việc không được đảm bảo.

Chúng ta luôn muốn mặc những bộ đồ thoải mái khi ở nhà, điều này đã hình thành một thói quen và rất khó để thay đổi nó. Bạn nên cho phép các nhân viên của mình mặc những bộ đồ thoải mái nhưng không được phản cảm.

Tuy nhiên tại các cuộc họp lớn, cần phải mặc đồng phục để thể hiện sự tôn nghiêm và nghiêm túc trong công việc.

2. Thay đổi không gian làm việc

Hãy cho nhân viên tự do thay đổi không gian làm việc của mình, miễn là họ thấy thoải mái.

Mỗi không gian làm việc sẽ đem lại một cảm giác mới lạ hơn

Hãy luôn thay đổi không gian làm việc của nhân viên mình bằng cách thay đổi địa điểm làm việc mỗi tuần 1 lần. Có thể là phòng khách, phòng bếp hoặc thậm chí là sân vườn nếu có thể. Thay đổi không gian làm việc sẽ giảm thiểu áp lực đang gánh. Và thậm chí có thể mở ra nhiều ý tưởng sáng tạo.

3. Sử dụng các ứng dụng theo dõi lịch trình

Work from home sẽ hạn chế việc giám sát các nhân viên. Nhà quản lý sẽ rất khó khăn trong việc kiểm tra tiến độ của nhân viên. Các ứng dụng như Trello sẽ giải quyết được điều này. Trello cho phép bạn cập nhật các nhiệm vụ lớn nhỏ, và thiết lập thời gian thực hiện. Các nhân viên cũng có thể tự động tick đạt khi hoàn thành nhiệm vụ.

Hướng Dẫn Sử Dụng Trello Hiệu Quả, Sử Dụng Trello Quản Lý Project Thế Nào
Trello – Ứng dụng dùng để lập kế hoạch hiệu quả

Điều này sẽ giải quyết được phần nào vấn đề nhân viên lười làm khi ở nơi quen thuộc, và tạo sự chủ động hơn trong công việc.

Bạn cũng có thể cho nhân viên tự động ghi ra các nhiệm vụ, công việc của mình theo ngày, tuần, tháng.

4. Thông cảm với các nhân viên

Một vài nhân viên bị ngại đứng trước đám đông hoặc camera. Các nhà quản lý không nên áp đặt họ và làm giảm đi hiệu suất làm việc. Thay vào đó, sự cảm thông và đưa ra các giải pháp khác khiến nhân viên có phần nào đỡ ngại ngần hơn.

Cũng có một vài trường hợp các tiếng vui đùa của trẻ nhỏ, hay chỉ là những tiếng hát karaoke của lão hàng xóm. Làm cho cuộc họp diễn ra không xuông sẻ. Không nên khiển trách nhân viên mà hãy đồng cảm với họ hơn. Không ai muốn trường hợp xấu xảy ra, chúng ta nên thông cảm và đổi lịch họp nếu có thể.

5. Làm gương cho nhân viên.

Nhân viên cũng giống như các em học sinh. Nếu có một người làm gương, họ sẽ noi theo, điều này đã được nghiên cứu.

Bạn sẽ phải chỉnh chu, tất nhiên không được quá mức, nghiêm túc trong công việc, giám sát trong lúc làm việc.

Để quản lý nhân viên từ xa không phải là chuyện đơn giản. Cho nên nếu muốn quản lý nhân viên thật tốt, bạn sẽ phải hiểu từng tính cách của mỗi thành viên trong đại gia đình của mình, và từ đó đưa ra các chiến lược phù hợp với mỗi nhân viên. Không nên áp dụng một chiến lược cho tất cả nhân viên.

Trên đây là toàn bộ những kiến từ mà Hitime đã tổng hợp lại ở các bài báo trong và ngoài nước về quản lý nhân viên từ xa và những tuýp người work from home.

Tham khảo thêm:

Quảng Cáo Trên Nền Tảng Nào Là Tốt Nhất Trong Năm 2022 (hitime.vn)

Google Chặn Cookies Vào 2022 – Doanh Nghiệp Cần Làm Gì? (hitime.vn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Call Now