CDP và DMP khác nhau như thế nào? nên lựa chọn cái nào?

Nhiều doanh nghiệp vẫn chưa biết nên sử dụng CDP hay DMP hay sử dụng cả 2(CDP và DMP) cho tối ưu. Thì bài viết này sẽ hữu ích cho doanh nghiệp bạn. Bấm vào xem ngay!!!

CDP là gì? DMP là gì?

Nền tảng dữ liệu khách hàng (CDP) và nền tảng quản lý dữ liệu (DMP) là các công cụ tiếp thị và quảng cáo (theo thứ tự đó). Chúng có các từ viết tắt nghe có vẻ tương tự và, theo một số cách, hoạt động theo cùng một cách. Ví dụ: cả hai đều nắm bắt và tổ chức dữ liệu, sử dụng dữ liệu hiện có, tạo phân tích và báo cáo và giúp tạo ra một chế độ xem khách hàng duy nhất. Với CDP và DMP, các nhà tiếp thị kỹ thuật số có thể cá nhân hóa các chiến dịch tiếp thị của họ, xem các chiến dịch đó hiệu quả như thế nào và thúc đẩy khách hàng tiềm năng.

CDP và DMP
CDP và DMP

Nhưng để tối đa hóa kết quả tiếp thị của bạn, có sự khác biệt rõ rệt giữa hai nền tảng mà bạn cần hiểu.

Cách sử dụng nền tảng dữ liệu khách hàng và nền tảng quản lý dữ liệu

Nền tảng quản lý dữ liệu

Một nền tảng quản lý dữ liệu thu thập, phân đoạn, phân tích và lưu trữ dữ liệu khách hàng ẩn danh từ nhiều nguồn khác nhau. Các nhà quảng cáo (chủ yếu) sử dụng dữ liệu được phân đoạn thống nhất này để nhắm mục tiêu hiệu quả (và nhắm mục tiêu lại) các chiến dịch quảng cáo đến đối tượng dự định của họ. Được thiết kế chủ yếu như một công cụ adtech, DMP cũng có thể thúc đẩy các đề xuất sản phẩm trên trang web của bạn cho mỗi khách truy cập duy nhất.

DMP là gì?

Ví dụ về cách sử dụng DMP hiệu quả bao gồm:

  • Tận dụng dữ liệu đối tượng để xác định bất kỳ phân khúc khách hàng mới nào và tiếp cận các đối tượng mục tiêu đó thông qua các kênh truyền thông trả tiền khác nhau
  • Sử dụng dữ liệu đối tượng này để cá nhân hóa tương tác

Nền tảng dữ liệu khách hàng

Nền tảng dữ liệu khách hàng là một giải pháp tiếp thị thu thập dữ liệu từ cơ sở dữ liệu khách hàng, trang web, ứng dụng di động và CRM hiện tại của bạn để tùy chỉnh tiếp thị và nội dung cho khách hàng hiện tại. Đó là một giải pháp lý tưởng cho bất kỳ / tất cả các nỗ lực tiếp thị lại.

CDP - customer data platform là gì?

CDP vs DMP—Kiểu dữ liệu, mục tiêu và bộ nhớ

Cả hai nền tảng đều xử lý dữ liệu của bên thứ nhất (trực tiếp từ khách hàng, cơ sở dữ liệu CRM và / hoặc tự động hóa tiếp thị hoặc giao dịch mua hàng), dữ liệu của bên thứ hai (dữ liệu được cung cấp từ các công ty khác, chẳng hạn như đối tác, đại lý, v.v.) và dữ liệu của bên thứ ba (dữ liệu từ nhiều nguồn).

Cả CDP và DMP đều thu thập cùng một loại dữ liệu, nhưng những gì họ nhắm mục tiêu khác nhau. DMP chủ yếu theo đuổi dữ liệu của bên thứ ba (cookie và ID khách hàng được phân đoạn) và sau đó lưu trữ dữ liệu đó trong một thời gian ngắn. CDP tập trung vào dữ liệu của bên thứ nhất PII có cấu trúc, bán cấu trúc và phi cấu trúc.

CDP lưu trữ dữ liệu này trong thời gian dài để các nhà tiếp thị có thể xây dựng hồ sơ khách hàng chuyên sâu, chính xác và nuôi dưỡng mối quan hệ khách hàng. Và CDP có thể chia sẻ và vẽ dữ liệu với bất kỳ hệ thống nào (CRM hoặc DMP) cần nó (và có nó) để ảnh hưởng đến tất cả các loại tiếp thị.

CDP và DMP—Hồ sơ người dùng, lựa chọn dữ liệu và thu thập dữ liệu

Hồ sơ người dùng cho phân khúc DMPs và phân loại những người gắn liền với tuổi thọ của cookie để nắm bắt dữ liệu hành vi ẩn danh của họ.

Lựa chọn dữ liệu liên quan đến một số giá trị trường để thu thập dữ liệu cần thiết. Tuy nhiên, là một phần của dữ liệu hiện trường, DMP có thể thu thập những hiểu biết quan trọng, bao gồm khi mọi người truy cập một trang web, họ đã dành bao lâu ở đó và loại thông tin họ đọc trên đó. Nhưng để tận dụng tối đa DMP, bạn cần chuyển sang các công cụ phân tích để trích xuất nhiều mẫu hơn.

CDP tránh dữ liệu ẩn danh và tập trung vào dữ liệu cụ thể xác định khách hàng cá nhân. Địa chỉ email là một ví dụ về loại định danh khách hàng được sử dụng bởi CDP.

Vai trò của CDP và DMP trong chiến lược tiếp thị của bạn

Nền tảng quản lý dữ liệu Mỗi nền tảng có thể đóng một vai trò trong chiến lược tiếp thị của bạn. Thông qua truy cập vào dữ liệu lịch sử, cả hai nền tảng có thể chiếu sáng và thông báo chiến lược tiếp thị kỹ thuật số của bạn, nhưng theo những cách rất khác nhau. Ví dụ: DMP có hiệu quả đối với các kênh kỹ thuật số và phân khúc đối tượng.

Mặt khác, CDP có lợi cho các trang web truyền thông xã hội, tương tác ngoại tuyến và hiểu biết sâu sắc về nhu cầu của khách hàng và hành vi mua hàng. Với hệ thống CDP quản lý dữ liệu, bạn sẽ hiểu rõ hơn về nhu cầu và kỳ vọng của khách hàng dựa trên hành vi mua hàng của họ và các tương tác trong quá khứ với thương hiệu của bạn.

Biết khi nào nên sử dụng hoặc chọn nền tảng dữ liệu

Quyết định có nên sử dụng CDP, DMP hay cả hai đi xuống:

  • Hiểu được sự khác biệt giữa hai nền tảng
  • Xác định cách mỗi nền tảng có thể giúp bạn đạt được mục tiêu tiếp thị của mình.
  • Biết cách bạn muốn sử dụng dữ liệu của mình
  • Thiết lập nếu bạn có thể dành đủ tài nguyên để sử dụng các nền tảng này để tối ưu hóa tiềm năng của họ

Không phải CDP vs DMP, mà là CDP và DMP

CDP và DMP có thể làm việc cùng nhau. Tuy nhiên, nếu bạn cần dữ liệu của bên thứ ba cho khách hàng tiềm năng và chuyển đổi ngắn hạn, bạn nên làm việc với DMP. Nếu bạn tìm kiếm sự tham gia của khách hàng lâu dài đòi hỏi dữ liệu của bên thứ nhất, bạn nên làm việc với CDP. Cả hai nền tảng đều cung cấp các cách để nâng cao trải nghiệm của khách hàng (CX) và có thể giúp bạn tạo ra, cung cấp giá trị và tối đa hóa lợi tức đầu tư (ROI).

Tùy thuộc vào loại CDP bạn chọn, cũng có cơ hội kết hợp các nền tảng này để tận dụng nhiều cơ hội tiếp thị hơn. Ví dụ: bạn có thể sử dụng dữ liệu DMP trong thời gian thực để cá nhân hóa sự tương tác với khách truy cập trang web lần đầu (ẩn danh) để thiết lập và duy trì niềm tin. Bạn cũng có thể đào sâu hồ sơ khách hàng của mình với dữ liệu của bên thứ ba mà DMP cung cấp.

CDP lấy dữ liệu từ DMP và chia sẻ lại thông tin với họ. Hai hệ thống hoạt động tốt với nhau, với DMP thúc đẩy triển vọng và khách hàng tiềm năng mới và CDP giúp các thương hiệu kết nối và tham gia với họ. Vì vậy, khi một DMP được tích hợp với CDP, bạn có thể truy cập vào dữ liệu của bên thứ nhất cho thấy những gì khách hàng đang làm ngoài các tương tác của họ với bạn. Cái nhìn sâu sắc này giúp bạn tìm hiểu thêm chi tiết về những gì họ muốn hoặc cần.

Tóm lại, mặc dù cả 2 CDP và DMP đều có thể hoạt động cùng với nhau. Song, phải xác định được doanh nghiệp của bạn đang có điểm mạnh về dữ liệu thông tin nào (bên thứ nhất hay bên thứ ba) từ đó xác định được nên ưu tiên sử dụng công nghệ nào, tránh lãng phí ngân sách.

Vậy, thông qua bài này đã giúp bạn nên lựa chọn CDP hay DMP hay cả hai. Hitime hy vọng bài viết này hữu ích đối với bạn.

Hitime xin cảm ơn các bạn đã đọc bài viết. Hitime chúc bạn có một ngày tốt lành!

Nguồn: Oracle

Tham khảo thêm:

Làm Thế Nào để Omnichannel Hoạt động Trong Công Ty B2B (hitime.vn)

Chiến Lược Customer Loyalty Có Hiệu Quả Trong Năm 2022 Không (hitime.vn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Call Now