Tại sao quảng cáo trên Facebook không còn hiệu quả?

Nhiều bạn thắc mắc, tại sao vào những năm 2015 chạy quảng cáo trên Facebook rất dễ. Nhưng bây giờ quảng cáo rất khó khăn, nếu chạy không tốt, chuyển đổi sẽ rất khó.

Nhiều doanh nghiệp nghĩ rằng, chỉ cần chạy quảng cáo trên Facebook thì doanh số sẽ tăng. Nhưng doanh số tăng ấy, có bù đắp được ngân sách chạy quảng cáo không? Và tương lai, quảng cáo Facebook có còn hiệu quả như trước nữa không?

Tại sao quảng cáo trên Facebook không còn hiệu quả?
Tại sao quảng cáo trên Facebook không còn hiệu quả?

Hitime sẽ giải giúp bạn tìm ra nguyên nhân việc quảng cáo ngày càng kém hiệu quả.

1. Ngày càng nhiều doanh nghiệp lớn nhỏ chạy quảng cáo trên Facebook

Sự xuất hiện của Thương mại điện tử và Tiktok, đã góp phần gia tăng rất nhiều thương nhân lớn nhỏ. Điều này sẽ góp phần nâng cao sự cạnh tranh giữa các thương nhân với nhau trên mọi nền tảng.

Mặc dù lượng người dùng tại Việt Nam tăng hằng năm, nhưng hiện tại lượng người sử dụng Facebook đã vượt ngưỡng 70%. Có thể nói, càng ngày Facebook càng khó mở rộng thị phần tại Việt Nam. Khi đó, số lượng thương nhân tăng nhanh hơn tốc độ mở rộng thị trường tại Việt Nam. Thì quảng cáo trên Facebook xuất hiện tình trang cung nhiều hơn cầu => Quảng cáo trên Facebook kém hiệu quả.

2. Apple đã cho phép người dùng từ chối theo dõi từ ứng dụng.

Bản cập nhật IOS 14.5 của Apple đã cho phép người dùng từ chối quyền theo dõi từ ứng dụng. Do đó, các ứng dụng không thể theo dõi người dùng khi không sử dụng ứng dụng. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến Facebook mà còn tất cả các ứng dụng khác. Làm danh thu của Facebook giảm 10 tỉ USD trong năm 2022.

Báo Sài Gòn Đầu Tư Tài Chính

Để có thể lý giải cho điều này thì, khi Facebook thể theo dõi ứng dụng, các thông tin dữ liệu của người dùng bị hạn chế. Khi thông tin dữ liệu người dùng bị hạn chế thì Facebook sẽ khó nhắm trúng mục tiêu để quảng cáo hơn, từ đó quảng cáo sẽ kém hiệu quả. Điều này sẽ xuất hiện hai vấn đề:

  1. Facebook chỉ quảng cáo với khách hàng khi thu thập đủ thông tin người dùng. Điều này sẽ hạn chế quảng cáo hơn => Facebook sẽ giảm doanh thu (Mark không thích điều này)
  2. Như đã nói, ngày càng nhiều doanh nghiệp xuất hiện, điều này sẽ gia tăng sự cạnh tranh và nhu cầu quảng cáo nhiều. Buộc Facebook sẽ quảng cáo loạn xạ – vâng, đúng nghĩa loạn xạ. Sẽ có những quảng cáo không đúng nhu cầu của bạn lại xuất hiện. Điều này chứng tỏ quảng cáo Facebook không còn hiệu quả => doanh nghiệp hạn chế quảng cáo Facebook => Facebook giảm doanh thu ( Mark cũng không thích điều này)

Và tại sao Apple ảnh hưởng lớn đến như vậy trong khi lượng người sử dụng Iphone chỉ chiếm 16,6% thị phần thế giới?

Mặc dù Apple chỉ chiếm 16,6% thị phần điện thoại di động trên thế giới, phần còn lại là Android. Thế nhưng doanh thu đến từ quảng cáo di động của Apple lại chiếm đến 45% (gần bằng 1/2) và ngang ngửa so với Android. Vậy thì quảng cáo trên IOS lại hiệu quả hơn bởi 16,6% thị phần lại đạt được 45% doanh thu. Trong khi Android chiếm hơn 80% lại chỉ đạt được 45% doanh thu từ quảng cáo trên di động.

Doanh thu quảng cáo di động trên Android vượt mặt iOS

Vậy, có thể thấy, Facebook đang mất dần miếng bánh 45% mà IOS tạo ra cho mình.

3. Nhiều kênh quảng cáo khác hiệu quả hơn.

Việc, Facebook liên tục cập nhật những quy định mới, làm cho quảng cáo ngày càng khó khăn hơn đã đành. Nhưng những kênh quảng cáo khác lại hiệu quả hơn rất nhiều. Điển hình là Tiktok, Instagram, Google, các sàn TMĐT. Những kênh này đang dần vượt mặt Facebook về sự hiệu quả đem lại.

Tất nhiên, điều này phụ thuộc vào nhiều yếu tố, nhưng 2 yếu tố chính làm cho Facebook kém hiệu quả hơn là: chi phí quảng cáo tắng cao và chính sách quảng cáo gây khó khăn hơn.

2 yếu tố này chính là các yếu tố Facebook kiểm soát dựa trên các chính sách của mình.

Ngoài Facebook ra, còn có những kênh khác quảng cáo hiệu quả.

4. Thời gian người dùng Facebook giảm

Trong khi thời lượng người dùng sử dụng các nền tảng khác như Tiktok, Zalo, sàn TMDT gia tăng. Thì thời lượng người dùng tại Facebook giảm (25% còn 20% vào năm 2021). Điều này cũng dễ hiểu vì thời gian mỗi người là có hạn, các ứng dụng khác chiếm thì phần thì Facebook sẽ giảm thị phần đi.

Thời lượng người dùng giảm, cộng với việc Apple ngăn chặn theo dõi. Hệ lụy là ngày càng khó thu thập thông tin hơn. Quảng cáo Facebook sẽ kém hiệu quả hơn bao giờ hết.

5. Google tương lai chặn cookies

Không chỉ Facebook gặp ảnh hưởng trong vấn đề này, mà còn rất nhiều doanh nghiệp khác. Bởi một khi chặn cookies từ bên thứ ba cung cấp, thông tin người dùng ngày càng nhỏ giọt hơn.

Bạn có thể hiểu rằng, cookies từ doanh nghiệp thứ ba cung cấp là nguồn thông tin rất quan trọng cho các doanh nghiệp bé. Khi mà họ không thể thu thập thông tin vì lượng người truy cập website của họ quá ít.

Hitime cũng đã chia sẻ về vấn đề này. Mời bạn tham khảo thêm:

Google Chặn Cookies Ai Sẽ Hưởng Lợi Doanh Nghiệp Cần Làm Gì? 2022 (hitime.vn)

Như vậy, từ 5 điều trên, có thể thấy rằng, chạy quảng cáo trên Facebook nói riêng và các kênh khác nói chung ngày càng trở nên khó khăn. Buộc doanh nghiệp phải chuyển mình sử dụng nhiều phương pháp khác.

Hitime tin rằng, quảng cáo trên Facebook sẽ dần kém hiệu quả hơn và thay vào đó thì Inbound marketing sẽ lên ngôi. Những doanh nghiệp chuyển mình sớm và thích nghi với Inbound marketing sẽ hạn chế chi ngân sách của mình.

Cảm ơn bạn đã giành thời gian đọc bài viết tại Hitime. Hitime xin chúc bạn một ngày tốt lành.

Tham khảo thêm:

Google Chặn Cookies Ai Sẽ Hưởng Lợi Doanh Nghiệp Cần Làm Gì? 2022 (hitime.vn)

Gmartek – Tesla Thứ Hai Khi Marketing 0d Bằng Flywheel Model (hitime.vn)

Call Now