TÊN THƯƠNG HIỆU - CÁCH ĐỂ CÓ TÊN WEBSITE ĐẸP (P2) Nguyên tắc đặt tên thương hiệu

5 Nguyên tắc đặt tên thương hiệu

Tên thượng hiệu là sự bắt nguồn của một công ty. Đặt tên công ty, tên thương hiệu rồi mới có Logo và Slogan. Nhiều công ty đã phải trả một cái giá rất đắt, gần như là đập đi xây lại chỉ vì lúc Start-up đặt tên bừa bãi, không theo một quy định nào. Nếu bạn là một người chuẩn bị khởi nghiệp, hãy tham khảo quy định đặt tên công ty dưới đây:

1. Tên thương hiệu phải bảo hộ được

Đây là nguyên tắc đầu tiên phải tuân thủ khi nghĩ đến chuyện đặt tên thương hiệu. Có nhiều người cho rằng: “tôi chỉ kinh doanh online thì việc gì cần bảo hộ”. Vậy bạn có bao giờ suy nghĩ, nhỡ may tên đó bị trùng và bên kia có đăng kí bảo hộ cho tên công ty, họ sẽ report bạn cho đến lúc sập hết các kênh bán hàng của mình? Hoặc đơn giản hơn là có một cửa hàng nào khác nhái tên của bạn để kinh doanh đúng mặt hàng bạn đang bán, cướp khách trắng trợn.

Mà kể cả hai trường hợp trên không xảy ra, bạn không nghĩ đến chuyện mở rộng kinh doanh ra cửa hàng rồi chuỗi cửa hàng sao? Đã dấn thân vào kinh doanh thì hãy suy nghĩ mình là “ông chủ”, chứ đừng suy nghĩ theo kiểu “con buôn”

Vậy thì quy định của tên thương hiệu bảo hộ được là gì? Rất đơn giản! Đó chính là ĐÁNH VẦN ĐƯỢC. Ngay tại Việt Nam đã có rất nhiều thương hiệu không đánh vần được và họ đã phải bất đắc dĩ bảo hộ bằng hình ảnh Logo. Đó là FPT của ông Trương Gia Bình, là HTVSite của ông Phạm Hùng Thắng, là ASV của ông Vương Duy Nam…

2. Tên miền có sẵn

Đa phần domain website đều được lấy theo tên thương hiệu. Vì vậy, nếu không thể đăng ký tên miền thì bạn nên cân nhắc việc phát triển tên khác thay vì sử dụng tên mà không thể đăng ký tên miền. Hãy đăng ký tên miền sớm nhất có thể.

Nếu muốn phát triển nhận diện thương hiệu thì domain website phải được lấy theo tên thương hiệu. Vậy nên khi đã nghĩ ra tên thương hiệu, hãy check tên miền của domain đó. Nếu tên miền dot com vẫn còn, bạn có thể thoải mái đặt tên rồi mua domain.

Nếu nó đã có chủ sở hữu, hãy cố gắng liên lạc và đàm phán với họ cái giá tốt nhất để mua lại. Trong trường hợp không mua được, hãy nghĩ ngay đến chuyện đặt tên khác.

Đừng cố gắng sử dụng tên miền khác (.com). Khách hàng nước ngoài sẽ không thể tìm được bạn đâu.

3. Đặt tên công ty hay nhưng phải khác biệt với đối thủ

TÊN THƯƠNG HIỆU - CÁCH ĐỂ CÓ TÊN WEBSITE ĐẸP (P2) Nguyên tắc đặt tên thương hiệu

Nguyên tắc này, dù muốn hay không thì các start-up cũng phải thực hiện. Nếu đối thủ đã dùng các thành tố nào để đặt tên, thì bạn cần phải tránh nó ra, kể cả là những từ ngữ của ngành. Đã là start-up thì chắc chắn bạn đã đi sau đối thủ. Đừng có suy nghĩ một cách thiển cận rằng đặt tên shop gần giống với họ để cướp khách. Họ sẽ cướp của bạn nhiều hơn đó. Khách hàng của bạn khi cần mua hàng lần 2 nhưng không nhớ rõ tên bạn, họ sẽ lên mạng search.

4. Đặt tên công ty hay phải đơn giản và dễ nhớ

Đầu tiên, hãy nghĩ đến những cái tên chỉ có 2 hoặc 3 âm tiết. Đừng cố gắng đặt nhiều hơn vì khách hàng sẽ không thể nhớ hết nếu nó có từ 4 âm tiết trở lên. Nếu định vị của bạn tốt, bạn có thể đặt tên với 1 âm tiết như Zing, Vin… Nhưng theo lời khuyên của ThiCao thì nên để tên thương hiệu và tên công ty với 2 âm tiết là tốt nhất

Tiếp theo thì các Start-up nên đặt tên thương hiệu có những chữ A O I E. Đã có rất nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, não bộ con người sẽ ghi nhớ rất nhanh và sâu nếu tên thương hiệu có những chữ cái trên. Trên thực tế, tất cả các thương hiệu top đầu của thế giới đều có một hoặc hai trong 4 chữ cái này. Chúng ta có thể kể ra vô số cái tên như Apple, Facebook, Honda, Toyota, Audi, Zara, Pepsi, Zalo…

Cuối cùng là hãy đặt tên công ty sao cho ai cũng có thể đọc được. Dù là tên Tiếng Việt hay Tiếng Nước Ngoài, hãy cố gắng đặt một cái tên “viết sao đọc vậy”. Chỉ khi khách hàng đọc được, thì họ mới có khả năng ghi nhớ sâu vào tiềm thức. Đừng như những thương hiệu đọc xong chả thể nhớ nổi này: BvlGari, TAGHauer, Bugatti Veyron…

Hoặc đơn giản hơn, sẽ rất khó với một người nước ngoài nào không biết tiếng việt và dạy họ nói cụm từ Hoàng Anh Gia Lai. Kể cả khi nói được rồi thì cũng đúng 1 tiếng sau họ sẽ quên. Chỉ vì với người nước ngoài, từ đó phát âm quá khó.

5. Đặt tên doanh nghiệp cần tránh những liên tưởng lệch lạc, tiêu cực về mặt ngữ âm

Rất nhiều doanh nghiệp đã phải dở khóc dở cười với tên thương hiệu khi nó mang nghĩa quái đản ở một thị trường nào đó. Hơn nữa, có những tên không gặp vấn đề về ý nghĩa, nhưng phát âm của nó có thể được liên tưởng với những thứ cực kì tiêu cực và nhạy cảm.

Đặc biệt tại thị trường Tây Ba Nha, xe ô tô Laputa của hãng Mazda trong tiếng bản địa tức là “gái bán dâm”. Xe Nova của thương hiệu Chevrolet lại mang ý nghĩa là “không đi được”. Đỉnh điểm là xe Pajero của Mitsubishi thì có nghĩa là “ngu đần”

Lịch sử cũng từng ghi nhận nhiều thương hiệu Việt Nam dính phải cú phốt cực đáng sợ này. Đơn cử như trường hợp mì Sagami của Việt Nam mang sang nhật, không may trùng đúng với một thương hiệu bao cao su có tiếng ở nước bản địa. Hay trường hợp hãng hàng không Speed Up của anh Hà Dũng nghĩa là “tăng tốc”. Nhưng khi viết không dấu thì sẽ thành “tang toc” – đọc là tang tóc. Vậy nên chả có ai dám sử dụng dịch vụ của hãng hàng không đó nữa.

Và lúc đó thì độ phủ của đối thủ đi trước chắc chắn sẽ hơn bạn rồi? Nhưng hãy lưu ý một điều: “Khác biệt chứ đừng khác lạ”

6. Thể hiện sự khác biệt

Tên thương hiệu cần thể hiện sự khác biệt với đối thủ cạnh tranh, đặc biệt là đối thủ trực diện. Không nên đặt tên giống hoặc na ná tên của đối thủ, cũng không nên sử dụng những thành tố mà đối thủ đã sử dụng.

Pin tiểu Duracell được định vị với thuộc tính “bền”, vì vậy bản thân một phần cái tên – Dura (lấy từ durable – bền) được dùng đặt tên thương hiệu để chuyển tải ý tưởng này và tạo sự khác biệt với đối thủ Energizer.

TÊN THƯƠNG HIỆU - CÁCH ĐỂ CÓ TÊN WEBSITE ĐẸP (P2) Nguyên tắc đặt tên thương hiệu

7. Thể hiện ngành nghề hoặc sản phẩm

Mặc dù không phải trường hợp nào tên thương hiệu cũng cần thể hiện ngành nghề và sản phẩm, tuy nhiên với những thương hiệu nhỏ, mới, chưa được nhận biết rộng rãi, việc thể hiện ngành nghề hoặc sản phẩm trong tên thương hiệu sẽ mang lại hiệu quả tuyệt vời trong việc rút ngắn thời gian và tối ưu chi phí truyền thông.

Bạn khá dễ nhận thấy các yếu tố thể hiện ngành nghề trong tên các thương hiệu giáo dục bằng cách sử dụng tiếp tố “edu” như Eduzone, Hope Education…; hay bất động sản thường gắn với “land” như Capitaland, Nova Land…; đồ dùng cho mẹ và bé như Kids Plaza, shoptretho…; ngành sữa có Vinamilk, TH True milk, Vinasoy…

8. Phân khúc thị trường và khách hàng mục tiêu

Hãy hình dung chuyện gì sẽ xảy ra nếu đặt tên thương hiệu mà bỏ qua phân khúc và khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp? Tên thương hiệu bằng tiếng Anh có phù hợp với người Việt phân khúc thấp cấp không? Ngược lại tên tiếng Việt liệu có thể thành công ở phân khúc người nước ngoài hay không? Điều này đặc biệt quan trọng!

Cuối cùng, dù tên công ty đã hay, tên doanh nghiệp đã đạt chuẩn thì bạn cũng đừng bao giờ cho rằng một cái tên sẽ làm nên thương hiệu. Tên dù có kiệt xuất đến mấy cũng không thể cứu vãn cho một sản phẩm hãy dịch vụ kém chất lượng. Sản phẩm có trước thương hiệu có sau, vì vậy muốn có một thương hiệu mạnh, cần có tên thương hiệu dễ nhớ và khác biệt dựa trên nền tảng là sản phẩm, dịch vụ xuất sắc.

Nếu có bất kì thắc mắc nào, vui lòng liên hệ HiTime Chuyên Thiết Kế và Quản lý Website hoặc HiTime Website Design.

Tham khảo thêm:
Top 5 nhà cung cấp tên miền tốt nhất 2020
3 Gợi ý đặt tên thương hiệu theo phong thủy

5 bình luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *